Chat
Danh mục
Chế tạo máy đuổi muỗi gắn cổng USB.

Chế tạo máy đuổi muỗi gắn cổng USB.

Số lượng:
Thêm vào giỏ
Chế tạo máy đuổi muỗi gắn cổng USB. đã được thêm vào giỏ hàng


Bạn cần chuẩn bị một số linh kiện sau: một board đồng nhỏ, có lỗ sẵn (2×2cm), hai transistor C828, một tụ 103, cổng USB đực, một đèn LED báo hiệu, một loa thạch anh, và vài con điện trở.

Bước 1: Bạn xem hướng dẫn cách ráp mạch trong hình 1, nên sắp xếp các linh kiện sát với nhau để tạo ra một mạch càng nhỏ càng tốt.
image

Hình 1

Bước 2: Với loa thạch anh, nếu không tìm mua được ở các tiệm linh kiện điện tử, bạn có thể lấy từ một chiếc thiệp cũ có nhạc (xé thiệp ra, bạn sẽ thấy một chiếc loa có hai dây được đặt trong một miếng nhựa trắng nhỏ). Loại loa nầy có thể gắn ngay vào mạch như trong hình trên là được.
Với loại mua mới thì chiếc loa chưa được hàn dây, nên bạn tự hàn như sau: một sợi dây sẽ hàn vào phần kim loại bên ngoài được xi vàng – bạn phải dùng dao nhọn hay dũa để làm trầy xước phần kim loại để có thể hàn vào được. Với sợi dây còn lại, bạn hàn vào vùng thạch anh bên trong, có một khu vực được đánh dấu hình chữ Y để hàn vào đó.
Bạn cần đợi cho mỏ hàn thật nóng, chấm chì vào sợi dây trước, sau đó mới hàn thật nhanh vào phần bên trong được đánh dấu. Nếu làm chậm, phần thạch anh sẽ cháy lan ra, khiến bạn không hàn được nữa. Đó là lý do người ta đánh dấu vùng hàn cho bạn, vì nếu có bị cháy thì chỉ cháy phần bên trong được đánh dấu, bạn sẽ có cơ hội thứ hai để hàn vào phần thạch anh vùng bên ngoài (nếu bị cháy tiếp thì chỉ còn nước… vất đi).

Bước 3: Sau khi làm xong mạch như trên, bạn cần một chiếc hộp để đựng mạch và loa. Bạn có thể tận dụng những chiếc hộp bằng nhựa nhỏ (ở đây, tôi dùng một chiếc nắp chụp ở đầu bàn chải đánh răng). Chiếc hộp phải đủ chỗ cho phần mạch, loa thạch anh và một cổng USB.
Bạn dùng mỏ hàn, hay dao nhọn cắt một cái lỗ hình chữ nhật vừa đủ cho cổng USB lòi ra, rồi dùng keo dán cố định nó lại để khi rút ra cắm vào không bị tuột ra. Bạn hàn phần nguồn của mạch vào cổng USB như Hình 2, rồi cố định bo mạch lại để không bị chập mạch.
Với phần loa thạch anh, bạn dùng một ít keo dán vào một bên loa với vỏ hộp (không nên dán hết, vì phải chừa khoảng trống cho loa kêu nữa). Trên vỏ hộp, phía có loa, bạn đục vài lỗ để âm thanh từ loa phát ra. Cuối cùng, bạn trang trí vỏ hộp lại cho đẹp (dùng decal dán bên ngoài).

Hình 2

Khi sử dụng, đèn LED báo hiệu đang hoạt động. Âm thanh loa phát ra ở tần số cao, tai bạn không nghe được nhưng rất hiệu quả trong việc đuổi muỗi.
Chúc bạn thực hiện thành công!