Chat
Danh mục
Trải nghiệm bản dùng thử Google chorme 9.0

Trải nghiệm bản dùng thử Google chorme 9.0

Số lượng:
Thêm vào giỏ
Trải nghiệm bản dùng thử Google chorme 9.0 đã được thêm vào giỏ hàng


(Dân trí) - Chỉ chưa đầy 2 tuần sau khi ra mắt bản chính thức Chrome 7.0, gần như đồng thời với bản thử nghiệm 8.0, giờ đây, Google lại khiến nhiều người cảm thấy “chóng mặt” khi tiếp tục cho ra mắt bản thử nghiệm đầu tiên của Chrome 9.0.

Hiếm có trình duyệt nào lại có tốc độ phát triển và ra mắt các phiên bản mới nhanh như Chrome. Google từng tuyên bố cứ 6 tuần hãng sẽ lần lượt cho ra mắt các phiên bản khác nhau của Chrome. Với mỗi lần ra mắt, Chrome sẽ lại được khắc phục các lỗi gặp phải ở các phiên bản trước đó cũng như cung cấp thêm những cải tiến mới về tính năng cũng như tốc độ.

Chỉ mới cách đây chưa đầy 2 tuần, gần như đồng thời, Google cho ra mắt phiên bản chính thức của Chrome 7.0, và ngay sau đó là phiên bản thử nghiệm của 8.0. Và dường như cảm thấy chưa đủ để làm “choáng váng” giới công nghệ, giờ đây Google lại tiếp tục cho ra mắt bản thử nghiệm đầu tiên của Chrome 9.0, thậm chí ngay cả khi phiên bản 8.0 chưa ra mắt bản thử nghiệm Beta.



Google Chrome 9.0 ngoài các lỗi khắc phục có ở các phiên bản trước, giới công nghệ và phân tích dự đoán rằng, tốc độ xử lý của phiên bản này sẽ nhanh gấp… 60 lần so với Firefox 3.6, nhờ vào khả năng hỗ trợ tăng tốc xử lý đồ họa bằng phần cứng. Tính năng này cũng đã được tích hợp trong Firefox 4.0 Beta và bản thử nghiệm của Internet Explorer 9.0.

Download Chrome (bao gồm phiên bản 8.0, 9.0 cài đặt và portable) tạiđây.

Ấn tượng đầu tiên khi sử dụng Chrome 9.0 đó là tốc độ lướt web và xử lý vượt trội, nhanh hơn hẳn các phiên bản trình duyệt web đang có hiện nay. Đặc biệt, chấm điểm benchmark xử lý Javascript đạt kết quả khá cao.


Đánh giá tốc độ xử lý JavaScript của Chrome 9.0

Google 9 còn cho phép người dùng sử dụng tính năng tìm kiếm tức thời (Instant Search), giúp Chrome hiển thị nội dung trang tìm kiếm Google ngay khi bạn gõ địa chỉ hay nội dung tìm kiếm trên thanh địa chỉ. Chẳng hạn, bạn chỉ việc gõ Go, lập tức nội dung trang tìm kiếm của Google liên quan đến từ khóa ‘Go’ sẽ được hiển thị.


Để kích hoạt tính năng này, bạn nhấn vào biểu tượng thiết lập ở góc phải Chrome, chọn ‘Tùy chọn’. Tại hộp thoại ‘Tùy chọn Google Chrome’ hiện ra, tại tab ‘Cơ bản’, mục ‘Tìm kiếm’, đánh dấu vào tùy chọn ‘Enable Instant for faster searching and browsing’, rồi nhấn vào nút ‘Đồng Ý’ ở hộp thoại hiện ra sau đó.


Ngoài ra, Google Chrome còn cho phép người dùng thử nghiệm trước các tính năng mới mà Google dự định sẽ tích hợp vào trình duyệt của mình trong các phiên bản tương lai để lấy ý kiến người dùng, trước khi quyết định có sử dụng chúng hay không.

Để kích hoạt/gỡ bỏ một tính năng mới nào đó trên Chrome 9, bạn gõ about:flags trên thanh địa chỉ. Danh sách các tính năng vẫn đang trong quá trình thử nghiệm hiện ra, tại đây bạn có thể chọn bật/tắt các tính năng này.

Một vài tính năng mới nổi bật đang được thử nghiệm:


- Side Tabs: cho phép đưa thanh tab đang mở về bên trái cửa sổ Chrome, thay vì nằm ở trên như mặc định. Để thay đổi vị trí các tab, kích chuột phải lên tab và chọn ‘Sử dụng các tab bên’.


- Tabbed Settings: hiển thị giao diện Settings ngay bên trong tab mới, thay vì hiển thị ở trên một cửa sổ riêng biệt như mặc định.

- Disabled outdated plug-ins: tự động vô hiệu hóa các plugin quá hạn xuất hiện các lỗ hổng bảo mật, và cung cấp phiên bản cập nhật mới nhất của plugin đó.

- XSS Auditor: Bật tính năng bảo vệ người dùng tránh khỏi khả năng bị tấn công khi truy cập nhầm vào các website có chứa mã độc. Tính năng này tăng cường tính bảo mật cho trình duyệt, nhưng không tương thích với toàn bộ các website.

- GPU Accelerated Canvas 2D: trong khi tính năng tăng tốc xử lý bằng phần cứng đối với các đối tượng đồ họa 3D được kích hoạt mặc định, thì với tính năng tương tự dành cho các đối tượng 2D lại cần phải được kích hoạt bằng tay.

Với sự phát hành liên tục của Chrome cho thấy rằng Google đang rất quyết tâm để vươn lên dẫn đầu trong cuộc chiến tranh giành thị phần trình duyệt web. Không biết răng Google có vượt lên dẫn đầu trong “cuộc chiến trình duyệt” đầy cam go hay không, nhưng chắc chắn rằng, hãng sẽ dẫn đầu trong cuộc đua… phát hành phiên bản.

Phạm Thế Quang Huy