Chat
Danh mục
7 cách Backup Data

7 cách Backup Data

Số lượng:
Thêm vào giỏ
7 cách Backup Data đã được thêm vào giỏ hàng


 Dưới đây là bảy chiến lược thiết thực về sao lưu: dùng ổ USB lưu trữ, sao lưu qua Internet hoặc mạng nội bộ, sao lưu Windows hoặc giữ các tập tin đa phương tiện có dung lượng lớn như bài hát và các đoạn phim.
Dữ liệu cần sao lưu
Ổ đĩa cứng có thể chứa đến hàng trăm ngàn tập tin. Trong số đó, có nhiều tập tin cần phải sao lưu mỗi ngày, định kỳ hoặc những tập tin tạm thời (temp), hiberfil.sys mà bạn không cần quan tâm lắm. Hãy xem việc phân loại từng dữ liệu
Tài liệu thường dùng: Nên sao lưu tập tin văn bản, bảng tính hoặc tài liệu tương tự mỗi ngày. Bất cứ chương trình sao lưu căn bản nào đều thực hiện nhờ vào sao lưu tăng tiến (incremental backup), trong đó chương trình chỉ sao chép những tập tin có sự thay đổi so với phiên bản sao lưu gần nhất. Với những chương trình sao lưu chuyên nghiệp hơn cũng có thể lưu giữ các phiên bản khác nhau trên cùng một tập tin và tùy chọn phiên bản nào muốn phục hồi.
Tài liệu gần đây: Nếu chương trình sao lưu thực hiện cách thức sao lưu tăng tiến, bạn không phải lo lắng về tài liệu của mình. Nhưng khi thường xuyên làm việc với những tập tin trên máy tính của người khác, bạn nên mang một bản sao của chúng trong ổ flash hoặc lưu một bản sao trên trực tuyến.
Dữ liệu ứng dụng: Các ứng dụng tạo và duy trì những tập tin dữ liệu như thông điệp email, các trình duyệt ưa thích, lịch trình thời khóa biểu và danh bạ liên lạc đòi hỏi phải sao lưu hàng ngày. Hầu hết các chương trình này được lưu trong thư mục ẩn của người dùng (Trong XP, C:\Documents and Settings\tên bạn\Application Data; trong Vista, C:\Users\tên bạn\AppData). Cũng trong XP, Microsoft lưu dữ liệu của Outlook và Outlook Express trong C:\Documents and Settings\tên bạn\Local Settings\Application Data). Thật may, các chương trình sao lưu hàng ngày dành cho người sử dụng không chuyên sẽ biết được nơi lưu trữ dữ liệu trong Outlook.
Đa phương tiện: Nếu nơi sao lưu vừa đủ chỗ và nhanh, bạn có thể sao lưu các tập tin hình ảnh, nhạc, phim hàng ngày. Nhưng nếu các tập tin có dung lượng quá lớn, bạn phải có chiến lược sao lưu riêng biệt.
Dữ liệu mang tính kỷ niệm: Những tập tin bạn luôn muốn giữ mãi mãi, đó là ảnh của gia đình, tấm thiệp dành cho ngày kỷ niệm đặc biệt… thì cần được sao lưu và bảo quản thật kỹ.
Hệ thống: Bạn có thể cài đặt lại Windows và các ứng dụng nếu có đĩa gốc hoặc tải chương trình từ Internet. Một khi Windows bị lỗi hoặc ổ đĩa cứng hư, bạn sẽ phải dùng đến giải pháp phục hồi hệ thống (disaster recovery backup) mà bạn đã tạo vài lần trong mỗi năm để giúp hệ thống chạy trơn tru mà không cần tốn sức.
Bạn có thể tách riêng và lưu các kiểu dữ liệu khác nhau trên nhiều ổ cứng hoặc các phân vùng khác (xem find.pcworld.com/63512 và find.pcworld.com/63513). Tuy nhiên quy trình tiến hành cách thức nói trên không hề đơn giản, và các chiến lược sẽ giới thiệu dưới đây không đòi hỏi bạn phải thực hiện việc tách riêng.
Chiến lược 1: Sao lưu tự động
Thích hợp: các loại tài liệu (gồm tài liệu gần đây), dữ liệu ứng dụng, tập tin đa phương tiện và hệ thống.
Tần suất: hàng ngày
Tính năng phục hồi: phục hồi theo phiên bản và phục hồi toàn bộ hệ thống
Tự động lưu trữ dữ liệu nơi khác (off-site): Không.

                 



                          

Bạn mua một ổ USB, cắm nó vào máy tính và bắt đầu sao lưu. Bạn không cần cài đặt phần mềm trên ổ cứng và thiết lập cấu hình sao lưu hoặc thậm chí không cần kích hoạt chương trình. USB sẽ sao lưu hoàn toàn tự động và tự nhận ra dữ liệu nào cần sao lưu hoặc không cần. Ổ USB là phương thức sao lưu mới nhất và được xem là phương tiện sao lưu dễ sử dụng nhất. Tuy nhiên, phương thức cắm và sao lưu cũng gặp vài sự cố. Ví dụ, dù ổ Seagate Replica được giới thiệu có thể sao lưu tất cả các phân vùng trên một ổ cứng nhưng trong thử nghiệm của PC World tính năng này không làm việc. Còn các ổ sao lưu tự động khác lại có những mặt hạn chế nghiêm trọng. Ví dụ, dòng ổ di động Ultra Backup của SanDisk đã trang bị nút sao lưu và chương trình sao lưu dữ liệu khá tốt, có thể sao lưu và phục hồi dữ liệu (không sao lưu được Windows), xem thêm find.pcworld.com/63511. Tuy nhiên, xét về mặt giá bán, thiết bị này dường như có dung lượng chưa tương xứng với số tiền mà người dùng bỏ ra, ổ USB Ultra Backup 64GB của SanDisk có giá 160 USD (2,8 triệu đồng) cũng bằng số tiền phải trả cho ổ Simple Save 500GB của HP, và xấp xỉ đắt hơn 20USD (356 nghìn đồng) so với khoản tiền chi ra để tậu ổ cứng sao lưu di động Clickfree 320GB (find.pcworld.com/63514). Một khuyết điểm của Clickfree là phần mềm không thể sao lưu theo phiên bản – một thiếu sót nghiêm trọng.
Qua thực tế thử nghiệm, PC World đánh giá Rebit (www.rebit.com) là phương tiện sao lưu dễ dàng nhất. Bạn không cần đắn đo việc sao lưu tập tin và thư mục nào. Ngay lần đầu khi bạn cắm ổ Rebit vào máy tính, mọi thứ trên ổ cứng từ dữ liệu, ứng dụng cho đến Windows sẽ được tự động sao lưu. Do Rebit sao lưu mọi thứ, nên có thể khôi phục toàn bộ hệ thống nếu như ổ cứng hư hoặc bị sự cố bằng việc khởi động một đĩa CD đặc biệt (bạn tải tập tin .iso từ trang web của Rebit).
Bên cạnh đó, Rebit có tính năng khôi phục cụ thể một tập tin. Chỉ nhấn phải chuột vào một tập tin trong Windows Explorer, chọn My Rebit, và chọn phiên bản sao lưu của tập tin muốn phục hồi. Hoặc nhấn đúp chuột vào biểu tượng Rebit trên khay hệ thống để mở Rebit Browser.
Rebit chạy theo thời gian thực tức là sao lưu thường xuyên. Chương trình sẽ sao lưu tập tin ngay khi có sự thay đổi, điều này giúp bạn không còn lo lắng đến việc sao lưu. Một điểm lưu ý, việc tạo các bản sao lưu liên tục sẽ khiến hệ thống máy tính chậm và nếu thiết bị sao lưu cắm vào máy tính trong 24/7, thì sẽ gặp phải rủi ro về nguồn điện, phần mềm độc hại hoặc bị trộm dữ liệu. Cũng giống như hệ thống chính, thiết bị sao lưu cũng gặp nhiều mối đe dọa từ bên ngoài. May thay, đối với ổ Rebit, bạn không cần phải cắm vào máy tính thường xuyên. Cần nhớ, chỉ cần cắm mỗi ngày một lần, ổ Rebit tự động sao lưu mọi thay đổi so với lần gần nhất mà nó được cắm vào.
Ổ cứng di động và ổ dành cho máy tính để bàn của Rebit có sẵn nhiều dung lượng lưu trữ khác nhau. Công ty đề nghị người sử dụng nên mua ổ có dung lượng lớn hơn 25% dung lượng dữ liệu cần sao lưu. Đừng nên sắm ổ đĩa quá lớn vì bạn không thể dùng ổ đĩa Rebit cho mục đích khác ngoài việc sao lưu, chẳng hạn là mở rộng khả năng lưu trữ.
Các ổ sao lưu đơn giản khác như SimpleSave của HP, cho phép bạn dùng một phần để sao lưu và phần còn lại để lưu trữ thêm, nhưng phần mềm HP không hỗ trợ phục hồi theo phiên bản. Nếu sử dụng ổ sao lưu cho nhiều mục đích, có thể phát sinh về tính an toàn dữ liệu vì phải làm nhiều nhiệm vụ. Dữ liệu được lưu trên ổ sao lưu có thể sẽ không được sao lưu, và những tập tin trên ổ cứng chính được sao lưu nội dung phải chia sẻ không gian với những dữ liệu hiện đang sử dụng, khiến nguy cơ nhiễm virus tăng cao.
Nếu có sẵn ổ cứng gắn ngoài với dung lượng vừa đủ, bạn có thể mua phần mềm Rebit với giá khoảng 50USD (885 nghìn đồng).
Chiến lược 2: Sao lưu trực tuyến
Thích hợp: các loại tài liệu (gồm tài liệu gần đây) và dữ liệu ứng dụng
Tần suất: hàng ngày
Tính năng phục hồi: phục hồi theo phiên bản nhưng không phục hồi toàn bộ hệ thống
Tự động lưu trữ dữ liệu nơi khác (off-site):

Hình 2: Dịch vụ sao lưu trực tuyến MozyHome cho phép bạn truy cập hệ thống sao lưu mỗi ngày với mức giá hợp lý.
Nếu thiết bị sao lưu liên tục kết nối với máy tính thì cũng có thể chịu nhiều nguy hiểm cũng như chính máy tính. Nhưng nếu hệ thống của bạn ít khi có tốc độ kết nối Internet quá chậm, dịch vụ sao lưu trực tuyến sẽ là lựa chọn để thực hiện sao lưu tự động toàn bộ và có thể lưu trữ trên máy chủ cách rất xa máy tính về địa lý. Bạn không phải mua phần cứng hoặc cắm bất cứ thứ gì vào máy tính mà chỉ cần cài phần mềm. Từ đây, bạn sẽ truy cập vào dữ liệu của mình từ bất cứ máy tính nào miễn có kết nối Internet. Việc sao lưu trực tuyến Windows và các ứng dụng là không thực tế, do đó các dịch vụ trực tuyến không cung cấp tùy chọn này.
Tuy hiện có một số dịch vụ sao lưu trực tuyến như Comodo (find.pcworld.com/63516) và SpiderOak (spideroak.com) nhưng Mozy (mozy.com) là dịch vụ nên chọn vì có tính năng linh hoạt và giá rẻ. Giống như Rebit, bạn nhấn phải chuột vào một tập tin trong Windows Explorer và phục hồi phiên bản sao lưu của nó mà Mozy hiện có. Dịch vụ MozyHome có phí 5USD/tháng cho mỗi máy tính và không bị giới hạn dung lượng. Công ty cũng cung cấp dịch vụ sao lưu dành cho những người thường xuyên công tác (mozy.com/pro).
Một điểm hạn chế vốn có của dịch vụ sao lưu trực tuyến trên Internet là tốc độ chậm kinh khủng. Để hoàn tất việc sao lưu, bạn có thể mất vài ngày hoặc thậm chí vài tuần (có thể làm việc trong lúc tiến hành sao lưu). Tốc độ tải lên chậm chạp cũng là lý do tại sao Mozy đã “hào phóng” không hạn chế dung lượng lưu trữ.
Nếu bạn cố gắng sao lưu qua Internet đoạn phim có dung lượng 500GB thì hãy sớm từ bỏ ý định này. Tóm lại, hãy nên tìm một trung gian khác để lưu trữ tập tin dung lượng lớn (xem Chiến lược 4) và việc sao lưu trực tuyến chỉ thích hợp để lưu hình ảnh. Cũng lý do tương tự, bạn không nên sao lưu trực tuyến các tập tin nhạc và phim. Ví dụ, nếu chỉnh sửa một đoạn phim, việc sao lưu mỗi ngày đối với một bộ phim sẽ là quá sức. Một vấn đề khác, liệu bạn có đủ tin tưởng các công ty trực tuyến sẽ lưu trữ dữ liệu trong dài hạn. Bạn có thể tham khảo thêm bài “Bảo vệ dữ liệu lưu trữ trực tuyến”, ID: A0908_10. Ngoài ra, cũng nên xét đến yếu tố giá cả, 5USD/mỗi tháng cho mỗi máy tính dường như hợp lý, nhưng nếu nhiều máy tính thì số tiền sẽ tăng lên đáng kể.
Chiến lược 3: Sao lưu toàn bộ mạng gia đình
Thích hợp: các loại tài liệu (gồm tài liệu gần đây), dữ liệu ứng dụng và tập tin đa phương tiện
Tần suất: hàng ngày
Tính năng phục hồi: phục hồi theo phiên bản (mặc định tính năng này sẽ tắt) nhưng không phục hồi toàn bộ hệ thống
Tự động lưu trữ dữ liệu nơi khác (off-site): Không.
Hình 3: Ổ lưu trữ mạng là hình thức sao lưu tốt nhất dành cho mạng nội bộ cũng như cho các tập tin đa phương tiện có dung lượng lớn.
Tập thói quen sao lưu cho chính bạn đã khó, huống chi kêu gọi các thành viên trong gia đình cùng thực hiện là một việc càng khó xảy ra. Vậy tại sao không thiết lập một nơi tập trung sao lưu duy nhất cho mọi người?
Nếu kết nối nhiều máy tính và kết nối Internet qua bộ định tuyến (router), bạn nên mua ổ lưu trữ mạng NAS (Network-attached storage) – đây thiết bị chứa một hay nhiều ổ cứng để cắm vào router thông qua ethernet. Bất cứ ai trong hệ thống mạng nội bộ có đủ quyền, đều được truy cập vào những ổ cứng đó. Bên cạnh việc sao lưu với quy mô lớn, ổ NAS còn có khả năng lưu các tập tin hình ảnh, phim và nhạc hoặc cũng có thể truy cập những tập tin này ngay cả khi không ở trong mạng nội bộ. Nếu bạn lưu các tập tin đa phương tiện trên ổ NAS, bạn phải sao lưu chúng (xem Chiến lược 4 và 7). Nhiều ổ NAS làm việc như một máy chủ in, cho phép máy tính kết nối dễ dàng đến bất kỳ máy in nào trong mạng.
Hầu hết ổ NAS nào cũng kèm phần mềm sao lưu. Mỗi máy tính trên mạng nội bộ có thể truy cập tức thời đến một ổ cứng chứa số lượng lớn dữ liệu. Các ổ cứng luôn ở tình trạng luôn bật và luôn kết nối, nên việc sao lưu được tiến hành một cách tự động.
Thiết bị Synology DS209j (find.pcworld.com/63530) có chương trình sao lưu được xem là dễ sử dụng và thích hợp dùng trong gia đình. Synology giới thiệu thiết bị DS209j ở dạng kèm ổ cứng hoặc không ổ cứng. Nếu thiết bị không có ổ cứng (phải tự mua ổ đĩa gắn) có giá 215USD (3,8 triệu đồng), còn giá 420USD (7,4 triệu đồng) sẽ được trang bị thêm 2 ổ đĩa dung lượng 500GB được cấu hình theo công nghệ RAID – là giải pháp phòng hộ cho phép ghi dữ liệu lên nhiều đĩa cứng cùng lúc. Loại DS209j có hai khoang hỗ trợ chuẩn RAID 0 giúp nâng cao hiệu suất trao đổi dữ liệu giữa 2 ổ đĩa theo phương thức ghi dữ liệu lên cả hai (striping); và hỗ trợ RAID 1 là dạng cho phép bảo toàn dữ liệu bằng cách ghi trên cả 2 ổ giống hệt nhau (mirroring).
Một số thiết bị ổ NAS cao cấp hơn là Seagate Black Armor NAS 440, Synology DS509 và Western Digital ShareSpace có 4 khoang chứa ổ cứng, là nơi lưu trữ khối lượng lớn dữ liệu tốt hơn và hỗ trợ cấu hình RAID 5 để phân bố dữ liệu bắt cặp; nghĩa là nếu một ổ cứng gặp trục trặc thì vẫn có thể khôi phục dữ liệu nhờ vào bản sao được lưu trên những ổ cứng khác.
THEO:cuudulieu.maytinh116.com