Chat
Danh mục
Bạn viết Blog để làm gi?

Bạn viết Blog để làm gi?

Số lượng:
Thêm vào giỏ
Bạn viết Blog để làm gi? đã được thêm vào giỏ hàng

Nếu bạn chỉ đơn thuần là viết blog giải trí cho cá nhân, thích gì viết nấy, thì bạn không cần để ý đến bài này. Nhưng nếu, bạn có ý định làm một blog thật sự nghiêm túc, như viết blog để kiếm tiền chẳng hạn, bạn cần trả lời được câu hỏi "Chủ đề Blog của bạn là gì?".

Nói cách khác, bạn viết blog về cái gì? Mình đã mất rất nhiều thời gian, chỉ vì không trả lời câu hỏi trên mà cứ lao vào làm blog một cách tùy tiện. Sau một thời gian, chán, lại làm cái khác, lại chán.

Đến hôm nay, khi mình nghiêm túc tìm hiểu câu hỏi này và câu trả lời đó làVnblogspot.com các bạn à.

Mình mất thời gian, không lý do gì các bạn cũng lại mất thời gian nữa. Hãy ngồi lại, tìm hiểu xem cái gì phù hợp với mình trước, điều này sẽ làm bạn tiến nhanh hơn cả dự định đấy.

1. Xem mình mạnh gì, thích gì?

Bạn liệt kê ra giấy một cột gồm những gì là sở trường của mình, bạn đã có kinh nghiệm và nhiều kiến thức về nó. Một cột nữa là những gì mình rất thích, dù chưa có nhiều hiểu biết về chúng, nhưng bạn tự tin là mình có thể tự học hỏi được.

Vnblogspot.com - List the strong and favorite
Bảng do mình liệt kê

Khi chọn cần ưu tiên về sở thích trước, sau đó tới khả năng của mình. Sự chọn lựa cần cân bằng giữa tài năng và đam mê, ít ra, bạn cần có kiến thức khoản 30% về cái mà mình định viết, sau này tìm hiểu thêm.

2. Thu hẹp giới hạn đề tài

Việc này giống như khi bạn chọn bóng đá làm sự nghiệp của mình, thì bạn cần xác định tiếp là bạn sẽ chơi vị trí nào và chỉ chăm chăm rèn luyện kỹ năng mũi nhọn nào để khiến mình trở nên xuất sắc.

Nếu bạn chọn đề tài quá rộng và chung chung (như giải trí, blog, tin tức...) thì bạn sẽ sớm bỏ cuộc thôi. Vì với một đề tài lớn, bạn không thể học được tất cả, mà nếu có, bạn cũng chẳng đủ sức mà viết.

Vnblogspot.com - Decrease topic limitation
Thu hẹp đề tài

Thế đó bạn, nếu đã chọn một đề tài mình rất thích nhưng có cảm giác chưa đủ sức, chưa đủ tự tin. Lúc này, bạn hãy thu hẹp nó, thu đến khi bạn thấy vừa với mình.

3. Mới, lạ, khác biệt

Viết những thứ chưa ai viết, làm những thứ chưa ai làm. Nói thì dễ, chứ thực tế, đa phần những đề tài mình chọn, người ta đã viết hết rồi.

Vnblogspot.com - Total different topic
Trở nên khác biệt

Vậy thì sao? Cứ bình tĩnh. Nếu sau khi thu hẹp đề tài mà vẫn bị trùng, bạn cần tìm hiểu và khai thác các điểm mới mà các tác giả khác chưa tìm đến. Hoặc bạn có thể viết lại đề tài đó với lối suy nghĩ hoàn toàn khác biệt, với phong cách viết lạ tai, lạ mắt, thậm chí có những suy luận trái ngược, khác hoàn toàn những gì người ta đã viết trước đó.

Vnblogspot.com - Invert topic with everyone
Thậm chí trái ngược

4. Có cái đầu thực tế

Đừng chọn những đề tài đã trùng với những blog nổi danh để rồi cố viết cho hay hơn họ. Bạn sẽ sớm gặp thất bại với sự chọn lựa kiểu này. Trong thế giới blog, điểm mấu chốt không phải ở chỗ bạn giỏi hơn, hay hơn, mà cái chính đó là sự khác biệt. Bởi bạn có hát hay hơn Đàm Vĩnh Hưng thì cũng không ăn nhằm gì đâu.

Vnblogspot - Highlight is important
Nổi bật mới là quan trọng

Đề tài bạn chọn cũng cần thực tiễn một chút, đừng có quá viễn vông, mơ mộng, hay theo những đề tài quá sức khó. Bạn sẽ dễ vỡ mộng vì đi theo những thứ khó có khả năng hiện thực, nhất là với khả năng còn hạn hẹp của mình.

Vnblogspot - Start with the easier
Bắt đầu từ cái vừa vừa thôi

Nếu sau một thời gian, bạn thấy chẳng hề phù hợp với đề tài mà mình đã chọn. Hãy mạnh dạn từ bỏ nó để tránh mất thêm thời gian. Lúc đó, bạn hãy đọc lại bài này và chọn cho mình một hướng đi tốt hơn nhé. Chúc bạn thành công!

Theo vnblogspot.com