Chat
Danh mục
Nhiều tin thất thiệt phát tán từ công cụ online ngày 1/4

Nhiều tin thất thiệt phát tán từ công cụ online ngày 1/4

Số lượng:
Thêm vào giỏ
Nhiều tin thất thiệt phát tán từ công cụ online ngày 1/4 đã được thêm vào giỏ hàng


Bằng thủ thuật đơn giản, chủ một cửa hàng hoa trực tuyến đã làm xáo động cộng đồng mạng ngày 1/4 khi trò đùa giả mạo giao diện báo VnExpress.netthu hút tới 14.000 bài viết giả và 270.000 lượt truy cập.

Nội dung các bài viết hoàn toàn được đăng trên trang web Hoa... với sub-domain là chuỗi ký tự "vnexpress.net.mot-nguoi..." khiến hàng nghìn người lầm tưởng đây là trang VnExpress.net thực. Giao diện site cũng được lắp ghép từ các bức ảnh chụp màn hình chuyên mục Xã Hội của VnExpress.net.

Giao diện được tạo từ việc ghép ảnh chụp màn hình.

Phạm Hoàng Thái Dương, chủ quản lý trang này, cho biết đã dành khoảng 6 tiếng vào đêm 31/3 để tạo nội dung với mục đích chỉ chia sẻ với một vài người bạn và cũng không ngờ trò đùa đã lan truyền quá nhanh.

Công cụ đã được dựng sẵn và người sử dụng chỉ cần sáng tác nội dung và đăng ảnh để tạo bài viết giả mạo.

Tuy nhiên, đây không còn đơn giản là một trò đùa vui khi hôm qua, uy tín của một số tổ chức trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng bị ảnh hưởng vì nhiều người đã quá tin vào các bài viết giả như Giám đốc một công ty chứng khoán bị công an bắt... Thậm chí, tòa soạn VnExpress.net cũng nhận khá nhiều phản hồi về việc "đăng tin thất thiệt, không kiểm chứng".

Nội dung một số bài viết giả.

Tác giả của trò đùa thừa nhận đã nhận được một vài lời phàn nàn, chẳng hạn nhân viên lợi dụng công cụ này để nói xấu sếp... và đã nhanh chóng xóa những thông tin gây tranh cãi. Phạm Hoàng Thái Dương khẳng định sẽ gỡ bỏ trang giả mạo này ngay.

Ông Vũ Tiến Vinh, Giám đốc Công ty luật Bảo An, khẳng định: "Ngày Cá tháng Tư là ngày nói dối và được mọi người vui vẻ chấp nhận, nhưng đó phải là lời nói vô hại, tức không được làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của các cá nhân và tổ chức. Nếu trò đùa gây hậu quả nghiêm trọng, các cá nhân, tổ chức bị xâm phạm có quyền khởi kiện. Nếu hành vi đủ mức độ hình sự, người thực hiện trò đùa trên mạng có thể sẽ bị truy tố theo điều 226 Bộ luật hình sự về việc sử dụng máy tính và phát tán thông tin trên mạng Internet. Nếu chưa đủ mức độ hình sự thì có thể bị xử phạt hành chính, bồi thường hoặc xin lỗi công khai"

Theo Vnexpress.net