Chat
Danh mục
Phát hiện chất nổ bằng ... mực

Phát hiện chất nổ bằng ... mực

Số lượng:
Thêm vào giỏ
Phát hiện chất nổ bằng ... mực đã được thêm vào giỏ hàng

Một chất phun xịt mới được quảng cáo có thể phát hiện và vô hiệu hóa các chất nổ mà bọn khủng bố thường sử dụng. Sự ra đời của loại sản phẩm này có thể giúp nhà chức trách các nước dỡ bỏ những giới hạn đối với các chất lỏng mang lên máy bay.



Theo trang Discovery, sản phẩm mới là một chất giống như mực, bao gồm các hạt nano oxit kim loại rất nhỏ, có thể thay đổi màu sắc, từ xanh sẫm sang vàng nhạt hoặc màu trong, khi có sự hiện diện của chất nổ được làm từ peroxide. Những loại vật liệu nổ từng được các tên khủng bố sử dụng trong vụ đánh bom hệ thống tàu điện ngầm ở London, Anh năm 2005 và trở thành công cụ của "kẻ đánh bom giầy" âm mưu cho nổ tung một máy bay của Mỹ năm 2001.

Phát biểu tại một hội nghị của Hiệp hội Hóa học Mỹ, tiến sĩ Allen Apblett, giáo sư hóa học thuộc trường Đại học Oklahoma và cũng người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, tuyên bố: "Sản phẩm này sẽ được sử dụng ở bất cứ nơi nào có các vật liệu nổ của bọn khủng bố, kể cả trên các chiến trường, sân bay và tàu điện ngầm. Nó sẽ cứu sống nhiều mạng người".

Ông Apblett nói, đặc tính đổi màu cho phép sản phẩm đóng vai trò như một thiết bị cảm biến, nhanh chóng phát hiện hơi ẩm do các vật liệu nổ sản sinh ra dù chúng có thể được giấu kín trong quần áo, thức ăn hay đồ uống. Loại mực đặc biệt này chứa các hạt nano của một hợp chất molypden - một kim loại thường được sử dụng trong chế tạo các bộ phận tên lửa và máy bay.

Các thanh kiểm tra chứa loại mực đặc biệt trên có thể được nhúng vào những chất lỏng không phải đồ uống trước khi chúng được mang lên máy bay. Đối với đồ uống, một ống mao dẫn đặc biệt chứa đầy mực có thể được đưa vào những chất lỏng này mà không làm ô nhiễm đồ uống. Một mẫu kiểm tra sẽ được rút ra và phản ứng hóa học sẽ diễn ra bên trong ống.

Tiến sĩ Aplebett và các đồng nghiệp của ông đã thành lập công ty Xplosafe chuyên phát triển và tiếp thị cho loại sản phẩm phát hiện chất nổ giống mực. Họ hy vọng, sản phẩm này sẽ được ứng dụng trong các sân bay trong một năm tới.

Theo vietnamnet.vn