Chat
Danh mục
Bí mật thú vị bên trong Windows có thể bạn chưa biết

Bí mật thú vị bên trong Windows có thể bạn chưa biết

Số lượng:
Thêm vào giỏ
Bí mật thú vị bên trong Windows có thể bạn chưa biết đã được thêm vào giỏ hàng

Bên trong các sản phẩm công nghệ luôn ẩn chứa những bí mật thú vị mà không phải ai cũng biết. Dưới đây là một vài bí mật thú vị của Windows mà có thể bạn chưa từng được biết đến.

Những cái tên “cấm kỵ” trong Windows

Ngoài việc không được phép đặt tên file và thư mục có những cái tên chứa ký tự đặc biệt, thì có những tên mà Windows cũng cấm luôn người dùng sử dụng để đặt những tên file hoặc thư mục.

Chẳng hạn, khi bạn tạo ra đặt tên cho 1 file/thư mục là “con”, lập tức Windows sẽ báo lỗi và yêu cầu người dùng đặt tên mới.

Bí mật thú vị bên trong Windows có thể bạn chưa biết

Điều tương tự cũng xảy ra khi người dùng đặt những tên khác cho file/thư mục như PRN, LPT1, LPT2, LPT3(lần lượt đến LPT9), NUL, COM1, COM2 (lần lượt đến COM9).

Lý do những tên này được xem là “tên cấm” trên Windows vì chúng được dành riêng cho tên các thiết bị. Đây được xem là “di tích” để lại của hệ điều hành DOS trên Windows kể từ các phiên bản Windows đầu tiên đến Windows 7 hiện tại.

Máy tính Windows tính sai phép toán đơn giản

Hẳn người dùng không xa lạ với tính năng Calculator, tính năng máy tính cầm tay của Windows. Tuy nhiên, đôi khi công cụ tính toán này lại tính sai cả 1 phép toán đơn giản nhất.

Để mở công cụ Calculator, bạn nhấn Start trên Windows và chọn công cụ Calculator từ menu (hoặc điều calcultor vào khung tìm kiếm rồi nhấn Enter đối với Windows Vista/7).

Từ cửa sổ máy tính, bạn thực hiện phép tính sau: “căn bậc 2 của 4 trừ đi 2”. Hẳn bạn cũng có thể dễ dàng tính được kết quả cuối cùng là 0.

Tuy nhiên, kết quả hiển thị trên máy tính của Windows có thể khiến bạn phải bất ngờ.

Bí mật thú vị bên trong Windows có thể bạn chưa biết

Thực hiện tương tự với các phép tính khác như căn bậc 2 của 9 trừ 3, hay căn 2 của 16 trừ 4… đều cho những kết quả sai tương tự.

Tuy nhiên, đây chỉ là một lỗi của Windows. Với các phép tính khác, phần mềm luôn cho kết quả đúng. Do vậy bạn vẫn có thể an tâm khi sử dụng công cụ này.

“Ký tự lạ” trên Notepad (chỉ áp dụng với phiên bản Windows XP)

Đây là một lỗi khác trên Windows, tuy nhiên từ phiên bản Windows Vista và 7 đã được khắc phục.

Nếu đang sử dụng Windows XP, bạn có thể khám phá lỗi thú vị này bằng các bước sau:

- Kích hoạt Notepad. Từ cửa sổ Notepad, bạn điền đoạn nội dung: Bush hid the facts

- Lưu file Notepad ở bất kỳ vị trí nào mà bạn muốn.

- Bây giờ, đóng cửa sổ Notepad và mở lại file mà bạn đã lưu ở trên. Bạn sẽ thấy nội dung của file xuất dưới dạng các ký tự lạ hoặc dưới dạng một đoạn chữ viết bằng tiếng Trung Quốc.

Bí mật thú vị bên trong Windows có thể bạn chưa biết

Đây là lỗi do tính năng “IsTextUnicode” của Windows. Khi một đoạn văn bản được mã hóa bằng kiểu Windows-1252 thì lại bị Windows vô tình hiểu nhầm thành kiểu mã UTF-16LE. Điều này đồng nghĩa với việc Notepad sẽ nhận nhầm một vài ký tự unicode là các ký tự tiếng Trung Quốc và sẽ chuyển đổi chúng về ký tự Trung Quốc.

Ngoài đoạn nội dung trên, bạn có thể sử dụng nội dung sell the big house cho file Notepad để có được kết quả tương tự.

Đoạn văn đặc biệt trong Microsoft Word

Để thực hiện thủ thuật này, bạn mở phần mềm Word (bất kỳ phiên bản nào), gõ vào đoạn nội dung =rand (5,10)và nhấn nút Enter.

Lập tức Word sẽ tạo ra 5 đoạn, mỗi đoạn chứa 10 câu về 1 nội dung đồng nhất.

Bí mật thú vị bên trong Windows có thể bạn chưa biết

Điều đặc biệt, các câu được tạo ra sẽ chứa đựng đầy đủ các ký tự từ a đến z trong bảng chữ ký.

Bạn có thể thử thay thế các giá trị trong ngoặc (như =rand (10,20)…) để tạo ra số lượng đoạn văn với những nội dung khác nhau.

Lỗi thú vị với trò chơi Solitaire (Chỉ áp dụng với Windows XP)

Người dùng Windows chắc hẳn sẽ không còn xa lạ gì với trò chơi xếp bài Solitaire. Khi bạn chiến thắng ở trò chơi này, các quân bài sẽ lần lượt nhảy theo kiểu gợn sóng trên màn hình.

Nếu đang sử dụng Windows XP, bạn không cần phải tốn quá nhiều công sức để chiến thắng trò chơi mới có thể thấy được hiệu ứng thú vị này. Tại cửa sổ của trò chơi Solitaire, bạn chỉ việc nhấn tổ hợp phím Alt + Shift + 2, lập tức trò chơi sẽ kết thúc và bạn sẽ là người chiến thắng.

Khám phá bộ theme ẩn bí mật của Windows 7

Bản thân Windows 7 cũng ẩn chứa 1 bí mật thú vị mà có thể bạn không biết. Theo đó, Microsoft cung cấp cho người dùng 5 bộ thêm ẩn, mang chủ đề của 5 quốc gia khác nhau, bao gồm Úc, Mỹ, Canada, Anh và Nam Phi.

Để sử dụng 1 trong năm 5 bộ theme này, bạn truy cập vào My Computer trên Windows và tìm đến theo đường dẫn ‘C:\Windows\Globalization\MCT’.

Tại đây, bạn sẽ thấy 5 thư mục chứa 5 bộ giao diện bí mật diện khác nhau để bạn lựa chọn.

Bí mật thú vị bên trong Windows có thể bạn chưa biết

Theo Dân trí