Chat
Danh mục
Ngày 28/4 được đắng ký tên miền tiếng việt miễn phí

Ngày 28/4 được đắng ký tên miền tiếng việt miễn phí

Số lượng:
Thêm vào giỏ
Ngày 28/4 được đắng ký tên miền tiếng việt miễn phí đã được thêm vào giỏ hàng

""ÔI hay quá!!có tên miền tiếng Việt miễn phí này các bạn ơi.Mau mau đăng ký thôi.Hôm nay chip cũng đăng ký được 1 tên miền yêu thích.www.yeeuchip.vn.hihi""""hết hạn vào

Tên miền đăng ký từ 28/4 - đến hết ngày 03/5/2011

Theo Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), từ ngày 28/4/2011, các tên miền tiếng Việt (có dấu) sẽ được cấp phát tự do và miễn phí. Người muốn đăng ký chỉ cần truy cập và thực hiện thủ tục online tại địa chỉ www.tenmientiengviet.vn.

Trích nguyên văn:
"Ngày 28/4 vào lúc 10 giờ 30 phút, sau lễ công bố khai trương,VNNIC mở chương trình đăng ký trực tuyến cho tất cả tổ chức, cá nhân đăng ký tự do, miễn phí tên miền tiếng việt có dấu theo nguyên tắc “đăng ký trước, được quyền sử dụng trước”."
Ảnh chụp trang: www.tenmientiengviet.vn
Tên miền tiếng Việt có hấp dẫn?
Theo VNNIC, tên miền tiếng Việt hiện nay có các lợi thế như miễn phí đăng ký và duy trì tên miền, tên miền đăng ký được pháp luật bảo vệ, được trỏ (redirect) tới bất kỳ website nào của mình theo yêu cầu (không bắt buộc phải có tên miền truyền thống .vn đi kèm như giai đoạn trước), tên miền được tất cả các trình duyệt thông dụng như IE, Firefox, Nestcape… hỗ trợ theo chuẩn quốc tế, thủ tục đăng ký trực tuyến nhanh gọn, bảo vệ được thương hiệu của mình chính xác theo ngôn ngữ Tiếng Việt trên Internet…
Sau khi thông tin miễn phí tên miền tiếng Việt được công bố, cộng đồng mạng, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đang rất chú ý theo dõi. Trên một số diễn đàn và trang tin điện tử, lượng người vào bình luận về đề tài này khá đông.
Nhiều người bày tỏ sự đồng tình về việc nên sử dụng tên miền tiếng Việt ở phạm vi trong nước. “Với tiếng Việt có dấu, tên miền sẽ dễ hiểu, dễ nhớ và không gây nhầm lẫn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các website Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước, hay việc quản trị thương hiệu đối với các doanh nghiệp”, ông Nguyễn Hữu Hướng, Chuyên viên Trung tâm Thống kê tại Bộ KHCN nhận xét.
Tuy nhiên, trước khi kết luận tên miền tiếng Việt có thực sự hấp dẫn và trở nên phổ biến trong thời gian tới hay không, chúng ta vẫn còn một số câu hỏi và vấn đề cần được giải đáp.
Làm sao gõ được tên miền tiếng Việt?
Vấn đề đầu tiên của tên miền tiếng Việt chính là việc làm sao gõ chính xác tên miền bằng tiếng Việt. Do đặc thù ngôn ngữ, gõ tiếng Việt trên trình duyệt web là trở ngại của rất nhiều người trong và ngoài nước, nhất là thói quen gõ tên miền không dấu đã phổ biến và là thói quen khó thay đổi mặc dù VNNIC đã hướng dẫn cách sử dụng phím Control thay cho phím dấu cách (space bar). Ngoài ra, để gõ được đầy đủ tên miền thì người dùng sẽ tốn thêm nhiều lần gõ phím.
Ông Đỗ Công Diễn, Giám đốc Kỹ thuật của website Nganluong.vn cho biết “Gõ tiếng Việt trên trình duyệt sẽ là khó khăn rất lớn của người nước ngoài. Ngay cả với người Việt Nam, nếu không có Unikey, Vietkey hay công cụ gõ chuyên dụng cũng khó có thể gõ được chính xác tên miền tiếng Việt. Nếu dùng các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng thì càng khó để gõ được tên miền”.
“Nếu không biết cách dùng phím Control thì người dùng phải dùng phím Space bar để tạo khoảng trắng giữa các từ trong tên miền rồi dùng phím Back space để xoá những khoảng trắng đó. Ví dụ: tênmiềntiếngviệt.vn nếu gõ bình thường sẽ phải tách ra thành "tên_miền_tiếng_việt .vn" rồi chỉnh lại rất mất thời gian”, chị Trương Thu Trang, Chuyên viên phụ trách nội dung 3G tại một công ty về Nội dung số bổ sung.
Rõ ràng việc gõ chính xác, đầy đủ tên miền với ngôn ngữ Việt Nam trên nhiều thiết bị khác nhau là một trong những trở ngại lớn. Đây cũng là nhận định của nhiều chuyên gia, cộng đồng mạng. Thậm chí một số người còn đề xuất nên có một trình duyệt riêng của Việt Nam tích hợp sẵn bộ gõ tiếng Việt hoạt động trên nhiều nền tảng và thiết bị khác nhau. Ngay cả trường hợp có được các chương trình này thì vấn đề người nước ngoài có sử dụng như thế nào cũng không đơn giản.
Sử dụng song song 2 dạng tên miền?
Đối với các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, nhiều người cho rằng nếu có chuyển sang dùng tên miên tiếng Việt thì chắc chắn vẫn phải sử dụng đồng thời tên miền không dấu, đặc biệt các cơ quan làm việc nhiều với các đối tác nước ngoài.
“Tôi đã đi nhiều nước trên thế giới và thấy một số quốc gia, vùng lãnh thổ đã phổ biến tên miền bằng tiếng bản địa, chẳng hạn Trung Quốc, Đài Loan sử dụng tiếng Hoa. Tôi hoan nghênh việc sử dụng tên miền tiếng Việt nhưng e rằng tên miền này chỉ phổ biến với người Việt chứ không phù hợp với đối tác nước ngoài. Các đơn vị sử dụng tên miền tiếng Việt vẫn phải sử dụng song song tên miền không dấu hoặc tên viết tắt không dấu”, một đại diện Bộ KHCN cho biết.
Ngay cả người dùng khi truy cập một website Việt Nam sở hữu đồng thời hai loại tên miền thì xu hướng lựa chọn tên miền không dấu hứa hẹn vẫn sẽ phổ biến hơn vì tính tiện dụng, nhanh chóng, đặc biệt là thói quen của người dùng.
“Để phục vụ tốt nhất khách hàng, chúng tôi sẽ đăng ký tên miền tiếng Việt và cho chạy song song cả hai tên miền. Tuỳ vào nhu cầu, thói quen, khách hàng sẽ tuỳ ý lựa chọn tên miền nào thuận tiện nhất”, ông Đỗ Công Diễn khẳng định.
Đăng ký tên tiền theo trào lưu?
Theo thông tin từ một số doanh nghiệp, cộng đồng mạng, nhiều đơn vị, cá nhân đang chuẩn bị đăng ký tên miền tiếng Việt. Lý do đơn giản là các doanh nghiệp, đơn vị không muốn chậm chân trong việc sở hữu tên miền liên quan do tâm lý e dè người khác lấy mất trong khi việc đăng ký lại miễn phí. Bên cạnh đó, khi mà những đơn vị khác đăng ký tên miền tiếng Việt thì những đơn vị còn lại cũng sẵn sàng tham gia theo trào lưu vì cơ bản không ai mất gì.
Mặc dù có một vài ý kiến theo kiểu "cho cũng không thèm", nhưng trên các diễn đàn, phần lớn thành viên khẳng định sẽ đăng ký kể cả tên miền cá nhân, thậm chí chưa rõ sẽ dùng vào làm việc gì. Một số thành viên còn “tếu” rằng sẽ đăng ký một loạt tên miền doanh nghiệp, người nổi tiếng để đầu cơ. “Nếu không đăng ký bây giờ thì sau này có khi phải hối tiếc vì khi truy cập NguyễnMinhĐức.vn lại ra một site hoàn toàn không liên quan đến mình. Đăng ký sớm chính là chuẩn bị cho tương lai”, anh Nguyễn Minh Đức, thành viên của Tinhte.vn cho hay.
Những câu hỏi hâm nóng cộng đồng
Do phải đến ngày 28/4/2011, vào lúc 10h30', sau lễ công bố khai trương, VNNIC mới mở chương trình đăng ký trực tuyến miễn phí tên miền tiếng Việt có dấu theo nguyên tắc “đăng ký trước, được quyền sử dụng trước” nên nhiều người quan tâm vẫn chưa rõ thủ tục và tài liệu chuẩn bị để đăng ký.
Câu hỏi đang được nhiều người quan tâm là các tên miền trùng nhau sẽ được xử lý thế nào, liệu đăng ký tên miền toàn bằng ký tự số theo ngày tháng năm sinh (chẳng hạn 20101982), số điện thoại... mà không có ký tự chữ cái có được chấp nhận?
Một vấn đề khác cũng được thảo luận nhiều không kém chính là việc “miễn phí đăng ký” nhưng không rõ sẽ miễn phí trong bao lâu và để duy trì tên miền sẽ tốn phí là bao nhiêu?
Không thể phủ nhận thông tin cho đăng ký miễn phí khá hấp dẫn với người dùng. Tuy nhiên, nếu một người dùng chưa có website thì liệu có được đăng ký? Nếu đăng ký xong liệu có được chuyển nhượng? Đây là những câu hỏi đang hâm nóng cộng đồng trước thời điểm 28/4/2011.
Trước khi có những câu trả lời chính xác từ các đơn vị liên quan, bạn đọc có thể tham khảo:
· Thông tin cấp miễn phí tên miền tiếng Việt: http://www.tenmientiengviet.vn/jsp/index.jsp
· Các lợi thế của tên miền tiếng Việt: http://www.tenmientiengviet.vn/html/loithecuatmtv.htm
· Hướng dẫn gõ tên miền và danh sách đã cấp trước 1/1/2011:http://www.tenmientiengviet.vn/jsp/listNewDomainVNApprove.jsp
· Danh sách tên miền đã cấp trong giai đoạn ưu tiên:http://www.tenmientiengviet.vn/jsp/listNewDomainVNSunriseApproved.jsp
· Danh sách cấp tự do ưu tiên miễn phí:http://www.tenmientiengviet.vn/jsp/listNewDomainVNSunrise.jsp.


Quốc Vịnh tổng hợp