Chat
Danh mục
►Vụ nổ bí ẩn ở Mỹ

►Vụ nổ bí ẩn ở Mỹ

Số lượng:
Thêm vào giỏ
►Vụ nổ bí ẩn ở Mỹ đã được thêm vào giỏ hàng

(Vnpress.net)-Tối 10/5 vừa qua, cư dân vùng duyên hải Virginia đã gọi tới số điện thoại khẩn cấp để báo về một vụ nổ lớn. Các nhà khoa học thuộc Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA cho rằng đó có thể là một thiên thạch.

Hình minh họa một thiên thạch bay ngang qua trái đất. Ảnh: howstuffworks.com.

Virginia là nơi có nhiều căn cứ quân sự, nên người dân đã quen với âm thanh lớn. Tuy nhiên, âm thanh từ vụ nổ lần này rất khác thường. Vài người đã gọi cho số 911 thông báo âm thanh khủng khiếp này va mạnh vào tường và cửa sổ. Một người phụ nữ nói với đài truyền hình địa phương rằng, bà cảm giác như một trận động đất.

Ông Joe Zawodny, chuyên gia ở Trung tâm nghiên cứu Langley của NASA phát biểu trên SPace: "Đó có thể là âm thanh của một vụ nổ do thiên thạch gây ra. Những vụ nổ thế này khá mạnh, gây áp lực lớn lên tường và cửa sổ".

Zawodny giải thích, một số thiên thạch là sắt thì sẽ tan chảy và cháy trên đường rơi xuống trái đất. Âm thanh nó tạo ra giống một hòn đá có kích thước bằng quả bóng golf di chuyển với tốc độ khoảng 1.000 dặm/giờ, để lại vệt đuôi sóng âm khi đi qua bầu trời, khá gần với mặt đất.

Một khả năng khác, theo nhà nghiên cứu này là âm thanh lớn do máy bay quân sự siêu âm bị nổ. "Đây luôn là điều đầu tiên mà mọi người nghĩ tới. Nhưng âm thanh trong trường hợp này lại đặc biệt. Mọi người sẽ nghe thấy tiếng nổ kép nếu máy bay siêu âm nổ tung, và âm thanh từ vụ nổ này thường diễn ra ở địa điểm nào nó, chứ không trải dọc theo đường đi như trong trường hợp mà người dân bờ biển Virginia nghe thấy", Joe Zawodny nói thêm.

Trong khi đó, những vụ nổ thiên thạch không hiếm vì thường xảy ra hàng chục lần mỗi năm tại Mỹ. Thiên thạch lần này khả năng lớn là phần còn sót lại của trận mưa sao chổi Halley hôm 6/5. Tuy nhiên, chuyên gia Zawodny cho rằng, cách giải thích trên không phải là kết luận cuối cùng, trừ khi có ai đó chứng kiến đuôi lửa của thiên thạch.

Hương Thu