Chat
Danh mục
Winrar và những tính năng có thể bạn chưa biết

Winrar và những tính năng có thể bạn chưa biết

Số lượng:
Thêm vào giỏ
Winrar và những tính năng có thể bạn chưa biết đã được thêm vào giỏ hàng

WinRAR là một phần mềm rất phổ biến, gần như được cài đặt trong mọi máy vi tính. Nhưng liệu bạn có biết điều gì khiến phần mềm này nổi tiếng như vậy? Và bạn đã tận dụng hết những tiện ích mà nó mang lại?

Trong bài viết sau sẽ đi sâu vào nghiên cứu 1 số chức năng sáng giá của WinRAR để giúp các bạn hiểu hơn về “bé hạt tiêu” này. Sở dĩ gọi là “bé hạt tiêu” vì phiên bản mới nhất của WinRAR, chiếm chỉ gói gọn 1.4 Mb trong ổ cứng của bạn nhưng lại giúp thực hiện một khối lượng khổng lồ mà đôi khi chính bạn cũng không nhận ra.

Dung lượng nhỏ gọn, tốc độ xử lí nhanh, hỗ trợ nhiều tiện ích, chạy trên đủ các hệ điều hành từ Linux, Windows, Freebsd, Mac, cung cấp nhiều gói ngôn ngữ bao gồm cả tiếng Việt… WinRAR đã đánh bại mọi đối thủ khác trên con đường xưng vương của mình.

Winrar và những tính năng có thể bạn chưa biết
Giao diện quen thuộc của WinRAR.

Khi hoàn tất việc cài đặt, WinRAR sẽ được tích hợp ngay ở menu chuột phải giúp bạn có thể truy cập chương trình nhanh chóng khi làm việc. Sau đây sẽ là hướng dẫn chi tiết cách sử dụng một số chức năng sáng giá WinRAR.

Winrar và những tính năng có thể bạn chưa biết
WinRAR được tích hợp vào menu chuột phải sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

1. Nén, chia nhỏ file

Đầu tiên, các bạn click chuột phải vào thư mục muốn thu gọn và chọn dòng Add to archive…Trong giao diện mới hiện ra sẽ cung cấp đầy đủ tùy chọn như:

Winrar và những tính năng có thể bạn chưa biết

- Ô Archive name sẽ là tên của file nén mới tạo.

- Ô Archvie format sẽ là định dạng của file nén. WinRAR hỗ trợ tạo file nén với 2 định dạng RAR và ZIP. Sự khác biệt giữa 2 định dạng là file RAR sẽ có thời gian nén lâu hơn, tuy nhiên chất lượng sẽ tốt hơn và ngược lại đối với file ZIP.

- Ô Compression method là phương thức nén. Các bạn có thể chọn các phương thức tùy với từng tốc độ nén như Fast – nhanh, Fastest – nhanh nhất hoặc với chất lượng: Good – tốt, Best – tốt nhất. Hoặc nếu không các bạn nên chọn mức mặc định Normal để phù hợp giữa tốc độ và chất lượng của file nén.

- Ô Split to volumes, bytes: các bạn chỉ sử dụng ô này khi muốn xác định rõ dung lương của file nén. Ví dụ, bạn có một bộ phim dung lượng 5 Gb và một chiếc USB 4 Gb. Bạn sẽ phải làm gì nếu muốn copy bộ phim đó sang máy tính khác?

Bạn hãy điền thông số vào ô Split to volumes sao cho WinRAR chia bộ phim đó thành nhiều file nén nhỏ, giả sử như file 1 là 3 Gb và file 2 là 2 Gb. Như vậy mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn phải không?

2. Đặt mật khẩu bảo vệ file nén

Trường hợp các bạn muốn đặt mật khẩu để ngăn chặn không cho ai khác mở file nén của mình thì hãy chọnAdvanced/ Set Passwords.

Winrar và những tính năng có thể bạn chưa biết

- Gõ mật khẩu lần thứ nhất vào ô Enter Password.

- Gõ lại mật khẩu lần hai vào ô Reenter password for verification.

- Ô Show password các bạn chọn trong trường hợp muốn mật khẩu không bị che đi.

- Ô Encrypt file names các bạn chọn để bảo mật tên của file nén. Như vậy, khi có người truy cập vào file nén mà không biết mật khẩu thì tên của file sẽ không hiện ra, do đó họ không thể thấy rằng bạn đang “che giấu" điều gì dưới lớp mật khẩu đó.

Dù chỉ chiếm tới hơn 1 Mb trong ổ cứng nhưng độ mã hóa mật khẩu của WinRAR là cực cao. Theo thử nghiệm, với những phần mềm được thiết kế nhằm chuyên phá mật khẩu WinRAR, một mật khẩu gồm 3-5 kí tự có thể dò được trong vòng 10 tiếng trở lại. Còn với những mật khẩu phức tạp bao gồm chữ viết hoa, chữ thường, số chữ số và một số kí tự đặc biệt thì thời gian này có thể lên tới … vài chục năm. Vì vậy, các bạn hoàn toàn có thể yên tâm về độ bảo mật và an toàn của mật khẩu WinRAR.

3. Phục hồi dữ liệu

Một chức năng rất đáng giá khác của WinRAR là cung cấp khả năng phục hồi hoàn toàn lại dữ liệu khi file đó bị hỏng. Đây là chức năng được người viết đánh giá cao nhất vì nó thực sự hữu dụng trong trường hợp bạn download nhiều GB dữ liệu về máy tính và không ngờ rằng do nhiêu nguyên nhân như quá trình nén bị lỗi, quá trình download lỗi,… khiến bạn không thể sử dụng được các file đó nữa. Với WinRAR, nỗi lo sợ đó đã hoàn toàn bị loại bỏ bằng 1 tính năng mang tên Recovery Record.

Winrar và những tính năng có thể bạn chưa biết

Để sử dụng Recovery Record, tại giao diện đầu tiên hiện ra tại bước Add to archive vừa đề cập, các bạn click vào ô Put Recovery Record rồi sang tab Advanced, điền số 5 vào khung Recovery record.

Để độc giả hiểu hơn, chúng tôi xin giải thích nôm na khái niệm Recovery record như sau: khi chọn chức năng này, WinRAR sẽ “kèm” thêm một số file mã hóa vào tập tin nén được tạo. Các tập tin này, nhiều hay ít tùy thuộc vào số mà bạn điền vào khung Recovery record. Con số này càng cao thì tỉ lệ phục hồi được file càng lớn tuy nhiên dung lượng của file nén cũng sẽ tăng theo tỉ lệ thuận. Theo kinh nghiệm bản thân và tham khảo từ nhiều nguồn thì 5 là con số thích hợp nhất cho chức năng này.

4. Giải nén file ISO

Không dừng lại ở đó, một chức năng nữa rất thú vị của WinRAR mà không ít người bỏ qua là đọc và giải nén các file ISO. Nếu ai hay chơi game và thường xuyên download các file ISO trên mạng về thì đây sẽ là một tiện ích không thể bỏ qua. Thay vì phải tìm kiếm và cài đặt các phần mềm chạy ổ đĩa ảo như Ultra ISO, Alcohol,… thì nay với WinRAR, mọi việc có vẻ dễ thở hơn nhiều.

Winrar và những tính năng có thể bạn chưa biết

WinRAR có thể giải nén được hầu hết các file ISO. Các bạn chỉ cần click chuột phải vào file ISO đó rồi chọnOpen with WinRAR và chọn nơi giải nén để quá trình bắt đầu. Sau khi hoàn tất, việc tiếp theo là làm gì chắc các bạn cũng biết phải không?

Bên cạnh các tiện ích được đề cập trong bài viết, “bé hạt tiêu” WinRAR vẫn còn tiềm ẩn nhiều chức năng và giá trị sử dụng đang đợi bạn khám phá.

Các bạn có thể download phiên bản mới nhất của WinRAR tại đây.

Theo Genk (MaskOnline)