Chat
Danh mục
IC 74LS47 Giải mã led 7 đoạn

IC 74LS47 Giải mã led 7 đoạn

Số lượng:
Thêm vào giỏ
IC 74LS47 Giải mã led 7 đoạn đã được thêm vào giỏ hàng

Click phóng to hình


Video demo







Chức năng:
- Một trong những IC phổ biến trong điện tử số. Có rất nhiều kí hiệu khác nhau tùy thuộc vào hãng và khả năng đáp ứng như: 74HC47, 74HCT47,74LS47,.

Ứng dụng:

Đây là IC giải mã kí giành riêng cho LED 7 thanh Anot chung. Ứng dụng khi ta cần hiện thị số trên led 7 thanh trong mạch số mà không cần dùng vi xử lý hoặc muốn tiết kiệm chân.''
 

Các thức hoạt động:
- Sơ đồ nguyên lý: Như sơ đồ trên, trong đó A,B,C,D ( Nối với Vi xử lý, mạch số counter,...), BI/RBO,RBI,LT ( chân điều khiển của 7447, tùy thuộc vào nhu cầu sẽ nối khác nhau), Chân QA,QB,QC,QD,QE,QF,QG nối lần lượt với chân a,b,c,d,e,f,g của led 7 thanh anot chung.
- Mô tả cách thức hoạt động như sau:

    PORT A,B,C,D : đầu vào của 7447, nhận các giá trị theo nhị phân (BCD) từ 0 tới 15, tương ứng với mối giá trị nhận được sẽ giải mã ra đầu ra Q tương ứng.
    PORT QA-QG : Nối trực tiếp LED 7 thanh với QA=a,QB=b,QC=c,QD=d,QE=e,QF=f,QG=g, giá trị hiển thị trên LED 7 thanh phụ thuộc vào giá trị đầu vào PORTA,B,C,D theo bảng sau;


 

BI/RBO,RBI,LT : Chân điều khiển của 7447, để hiểu rõ bạn cần đọc và tìm hiểu mức bảng logic sau (Để kích hoạt IC 7447 hoạt động chỉ cần nối BI/RBO=LT=1 ):

Nhược điểm,tốn chân IC,nên dùng phương pháp quét led 7 đoạn dùng tranzitor sẽ hiệu quả hơn,đỡ tốn chân IC