Chat
Danh mục
SRF05 - Ultra-Sonic Ranger

SRF05 - Ultra-Sonic Ranger

Số lượng:
Thêm vào giỏ
SRF05 - Ultra-Sonic Ranger đã được thêm vào giỏ hàng


                                         

Chip đang tìm hiểu con cảm biến này,anh em vào góp ý nhé!!

Giới thiệu
SRF05 là một bước tiến hóa từ SRF04, và đã được thiết kế để tăng tính linh hoạt, phạm vi tăng, và giảm chi phí hơn nữa. Như vậy, SRF05 là hoàn toàn tương thích với các SRF04. Phạm vi được tăng lên từ 3 mét đến 4 mét. Một chế độ điều hành mới (buộc các pin chế độ với mặt đất) cho phép các SRF05 sử dụng một pin duy nhất cho cả hai kích hoạt và echo, do đó tiết kiệm chân có giá trị trên bộ điều khiển của bạn. Khi chế độ pin còn lại không có liên quan, SRF05 hoạt động với kích hoạt riêng biệt và chân vang vọng, như SRF04. SRF05 bao gồm một sự chậm trễ nhỏ trước khi xung phản hồi để cung cấp cho bộ điều khiển chậm, như Stamp cơ bản và thời gian Picaxe để thực hiện mạch của họ trong các lệnh.

Chế độ 1 - SRF04 tương thích - Kích hoạt riêng biệt và Echo
Chế độ này sử dụng kích hoạt riêng biệt và chân vang vọng, và là chế độ đơn giản nhất để sử dụng . Tất cả các ví dụ mã cho SRF04 sẽ làm việc cho SRF05 trong chế độ này. Để sử dụng chế độ này, chỉ cần để pin chế độ không có liên quan SRF05 có kéo bên trong điện trở trên chân này .






Chế độ 2 - Độc thân pin Kích hoạt cả hai và Echo
Chế độ này sử dụng một pin duy nhất cho cả hai tín hiệu Trigger và Echo, và được thiết kế để tiết kiệm chân có giá trị trên bộ điều khiển nhúng. Để sử dụng chế độ này, kết nối pin chế độ cho các pin mặt đất 0v. Các tín hiệu phản hồi sẽ xuất hiện trên pin giống như các tín hiệu kích hoạt . SRF05 sẽ không làm tăng dòng phản hồi cho đến 700uS sau khi kết thúc của tín hiệu kích hoạt . Bạn có lâu để chuyển pin kích hoạt xung quanh và làm cho nó một đầu vào và có xung đo mã đã sẵn sàng. Lệnh PULSIN được tìm thấy trên các bộ điều khiển phổ biến thực hiện điều này tự động.






Để sử dụng chế độ 2 với Stamp BS2 cơ bản, bạn chỉ cần sử dụng PULSOUT và PULSIN trên cùng một pin, như thế này:


SRF05 PIN 15 'sử dụng bất kỳ pin cho cả hai kích hoạt và echo
Phạm vi từ VAR 'định nghĩa biến phạm vi 16 bit SRF05 = 0 'bắt đầu với pin thấp PULSOUT SRF05, 5 'vấn đề 10us kích hoạt xung (5 x 2uS ) SRF05 PULSIN, 1, Range 'đo tiếng vang thời gian Range = Range/29 'chuyển đổi cm (chia 74 cho inch)


Tính từ xa
Các SRF05 sơ đồ Thời gian được hiển thị ở trên cho mỗi chế độ . Bạn chỉ cần cung cấp một xung ngắn 10us đầu vào kích hoạt để bắt đầu khác nhau. SRF05 sẽ gửi một khối 8 chu kỳ của siêu âm tại 40kHz và nâng cao dòng tiếng vang của nó cao (hoặc gây ra các dòng trong chế độ 2). Sau đó nó lắng nghe một tiếng vang, và ngay sau khi nó phát hiện, nó làm giảm dòng echo một lần nữa. Echo do đó một xung có chiều rộng là tỷ lệ thuận với khoảng cách tới đối tượng . Thời gian xung là có thể tính toán trong phạm vi inches / cm hoặc bất cứ điều gì khác. Nếu không có gì được phát hiện sau đó các SRF05 sẽ thấp hơn dòng tiếng vang của nó dù sao sau khi khoảng 30ms .

SRF04 cung cấp một xung echo tỷ lệ thuận với khoảng cách. Nếu chiều rộng của xung được đo bằng uS, sau đó chia cho 58 sẽ cung cấp cho bạn khoảng cách trong cm, hoặc phân chia bởi 148 sẽ cung cấp cho khoảng cách tính bằng inch. uS/58 = cm hoặc uS/148 = inch.

SRF05 có thể được kích hoạt nhanh như mỗi 50ms, hoặc 20 lần thứ hai mỗi. Bạn nên chờ 50ms trước khi kích hoạt tiếp theo, thậm chí nếu SRF05 phát hiện một đối tượng gần gũi và xung echo ngắn hơn. Điều này là để đảm bảo siêu âm "bíp" đã biến mất và sẽ không gây một tiếng vang sai lầm khác nhau, tiếp theo.

Các thiết lập khác của 5 chân
5 chân được đánh dấu "chân lập trình" được sử dụng một lần duy nhất trong quá trình sản xuất chương trình bộ nhớ Flash trên chip PIC16F630 . Chân lập trình của PIC16F630 cũng được sử dụng cho các chức năng khác trên SRF05, do đó hãy chắc chắn rằng bạn không kết nối bất cứ điều gì để các chân, hoặc bạn sẽ làm gián đoạn hoạt động các mô- đun.
                                        
Thay đổi mô hình chùm tia và độ rộng chùm
Bạn có thể không là một câu hỏi mà cây trồng thường xuyên, tuy nhiên không có cách nào dễ dàng để làm giảm hoặc thay đổi độ rộng chùm tia mà tôi biết. Các mô hình chùm của SRF05 là hình nón với chiều rộng của chùm tia là một chức năng của diện tích bề mặt của đầu dò và là cố định. Các mô hình chùm tia của đầu dò được sử dụng trên các SRF05, lấy từ bảng dữ liệu các nhà sản xuất, được thể hiện dưới đây .

Cách kiểm tra SRF05:Nối một con LED vào chân ECHO. Xuất xung 10us trên chân TRIGGER, xem thử xem con LED trên chân ECHO có nháy không. Nếu nháy thì nó vẫn còn sống.

Quan sát kỹ vì có thể con LED nháy một tí thôi. Nhớ để cảm biến ra khoảng trống để thời gian nháy của LED vào khoảng 30ms (xa nhất). Không cần điện trở nối tiếp LED. Nếu có OSC thì cắm vào chân ECHO đo thử, nếu không có thì mang lên RP test thử.




 Diễn đàn PICVIETNAM 









#include "F:\NCKH 2009\PIC 16\capture---\cpture----.h"
#bit TMR1IF = 0x0C.0
#include
int8 tram,chuc,donvi;
int8 count;
int16 CCP1Value; // Gia tri CCP hien tai
int16 CCP1OldValue; // Gia tri CCP truoc do
BOOLEAN CCP1Captured;

void Init_ccp(void)
{
setup_ccp1(CCP_CAPTURE_RE);;
setup_timer_1(T1_INTERNAL); // Start timer 1
CCP1Value = 0;
CCP1OldValue = 0;
CCP1Captured = TRUE;
enable_interrupts(INT_CCP1);
enable_interrupts(GLOBAL);
}

#int_CCP1
void CCP1_isr()
{

if(TMR1IF)
{
CCP1Value = CCP_1 +(65535-CCP1OldValue);
CCP1OldValue = CCP_1;
TMR1IF=0;

}
else
{
CCP1Value = CCP_1 - CCP1OldValue;
CCP1OldValue = CCP_1;
}
CCP1Captured = TRUE;

}

void convert_bcd(int8 x)
{

donvi=(((x%1000)%100)%10) + 0x30; //chia lay phan du, so hang don vi
tram=((x%1000)/100) + 0x30; //tach hang tram va hang chuc
chuc=((x%1000)%100)/10 + 0x30; 
///// hien thi len gia tri LCD////// 
LCD_putcmd(0xC5);
LCD_putchar(tram); 
LCD_putcmd(0xc6);
LCD_putchar(chuc);
LCD_putcmd(0xC7);
LCD_putchar(donvi);
}

void main()
{
Init_ccp();
LCD_init();
CCP1_isr();
//---hien thi LCD---
LCD_putcmd(0x85);
LCD_putchar("anh_gioi");

while(1)
{
output_high(pin_d0);
delay_us(10);
output_low(pin_d0);

count = CCP1Value;
convert_bcd(count); 
delay_ms(100);
}
}





(tham khảo Web)