Chat
Danh mục
Tất cả về công cụ gõ chữ trong Photoshop(Phần 2)

Tất cả về công cụ gõ chữ trong Photoshop(Phần 2)

Số lượng:
Thêm vào giỏ
Tất cả về công cụ gõ chữ trong Photoshop(Phần 2) đã được thêm vào giỏ hàng


Sau phần đầu tìm hiểu về những tính năng trong bảng Character, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu những thành phần khác có liên quan đến Type Tool, qua đó nắm rõ toàn bộ những vấn đề liên quan đến công cụ này.
Như chúng ta đã biết, một text layer có thể chứa rất nhiều dòng, và những dòng đó tạo thành một đoạn. Định dạng cho những đoạn văn bản này cũng là một yếu tố hết sức quan trọng trong quá trình thiết kế. Tính năng căn bản nhất trong một đoạn văn chính là việc canh lề. Bạn sẽ dễ dàng thực hiện tính năng này bằng cách chọn những icon thích hợp trên bảng Paragraph. Riêng với trường hợp canh giữa, bạn còn có thể quyết định cách canh lề cho dòng cuối cùng của đoạn và có thể chỉnh sửa khoảng cách của từ, leading… bằng cách vào menu của bảngParagraph, chọn Justification.
Hyphenation
Hiểu nôm na là tính năng tự động ngắt một từ quá dài ở cuối dòng để có thể cân bằng độ dài các dòng với nhau. Đây là một yếu tố ảnh hưởng đến độ dài của các dòng trong đoạn text, vì thế nó phụ thuộc vào số từ nằm trên một dòng. Tuy nhiên tính năng này không thể sử dụng với ngôn ngữ là tiếng Việt. Để Hyphenation có hiệu lực, bạn chỉ việc đánh dấu chọn cho mục này.
Thông thường, những thông số mặc định của tính năng này đều làm việc rất hiệu quả, nhưng trong một số trường hợp bạn cần phải chỉnh lại những thông số này bằng cách vào menu trong bảng Paragraph và chọnHyphenation. Những thông số đó bao gồm:
Words Longer Than # Letters: mặc định là 2, nếu bạn chỉnh là 5 thì từ có 5 kí tự như “photo” sẽ không bị cắt, nếu là 3 thì từ đó sẽ trở thành “pho-to” nếu nằm ở cuối dòng bị dài.
After First # Letters and Before Last # Letters: mặc định là 2, nhưng nếu bạn cho cả 2 thông số before vàafter đều là 1 thì bạn có thể gặp một số trường hợp từ bị cắt không như mong đợi như h-ello hoặc actio-n.
Hyphen Limit: hạn chế số dòng mà Hyphenation xuất hiện liên tục.
Hyphenation Zone: quyết định khoảng cách từ lề phải đến một dòng.
Hyphenate Capitalized Words: tránh cắt những từ viết hoa.
Điều chỉnh khoảng cách giữa 2 đoạn và khoảng thụt đầu dòng
Phần này khá quen thuộc và dễ hiểu với các bạn, chỉ việc chọn một đoạn hoặc cả layer rồi nhập vào thông số thích hợp cho việc thụt đầu dòng, canh lề trái phải cũng như khoảng cách trước sau của từng đoạn.
Warp Text
Một tính năng khác cũng rất thường được dùng trong Type Tool chính là Warp Text, hay nói dễ hiểu là khả năng biến dạng đường chân chữ theo những cách khác nhau. Bạn hãy chọn phần text cần thiết, sau đó bấm vào nútCreate Warped Text trên thanh công cụ. Từ đó sẽ hiện ra một bảng với những tùy chỉnh cho mỗi kiểu biến dạng.
Gõ chữ trên 1 đường Path
Ngoài việc tạo ra các khung text, bạn còn có thể cho chữ chạy dọc theo những đường path được vẽ bằng Pen Tool hoặc các công cụ khác. Đầu tiên hãy vẽ đường path theo ý của bạn, sau đó chọn công cụ Type Tool và trỏ chuột vào vị trí của đường path vừa tạo, bạn sẽ thấy con trỏ chuyển thành dạng hình chữ S, click vào và bắt đầu việc nhập text thôi nào.
Nếu muốn thay đổi chiều của text trên đường path, bạn có thể chọn công cụ Path Selection Tool, trỏ chuột lại phần text cho đến khi bạn thấy một mũi tên nhỏ hiện ra. Giữ chuột trái và kéo rê đến khi nào bạn thấy đoạn text đổi hướng xuống bên dưới đường path. Ngoài ra, phần text nằm trên đường path này có thể được áp bất kỳ hiệu ứng nào tùy thích như những phần text thường.
Biến text thành Shape
Trong một số trường hợp, như thiết kế logo chẳng hạn, bạn cần phải thay đổi kết cấu ban đầu của những chữ cái. Với Photoshop, bạn có thể thực hiện điều này rất dễ dàng, đầu tiên chọn phần text bạn cần, sau đó vào Layer > Type > Convert to Shape. Từ đây, bạn có thể edit hình dạng của các chữ cái bằng những công cụ edit path.
Tạo Quick Mask bằng Type Tool
Công cụ cuối cùng trong bộ Type Tool là Type Mask. Bấm giữ chuột tại vị trí của Type Tool, một lúc sau bạn sẽ thấy hiện ra một bảng nhỏ, công cụ Type Mask là hình chữ T có viền là nét đứt. Dùng công cụ này khi nhập text, bạn sẽ tạo ra được những vùng chọn có hình dạng đúng như chữ cái mà bạn đã nhập. Dưới đây là một ví dụ nhỏ ứng dụng công cụ này
Tới đây, người viết đã trình bày những tính năng từ cơ bản tới chuyên sâu của một công cụ chúng ta vẫn thường sử dụng trong các ứng dụng xử lý ảnh. Nếu bạn muốn nâng cao kĩ năng xử lý ảnh của mình thì việc nâng cao khả năng sử dụng các công cụ đơn giản như Type Tool là hết sức cần thiết.
Tham khảo: PSD tuts+