Chat
Danh mục
Cách lựa chọn Tivi LCD

Cách lựa chọn Tivi LCD

Số lượng:
Thêm vào giỏ
Cách lựa chọn Tivi LCD đã được thêm vào giỏ hàng


Hiện nay Tivi LCD (Liquid Crystal Display - Màn hình tinh thể lỏng) được nhiều người sử dụng vì có nhiều ưu điểm như kiểu dáng mỏng, đẹp, nhiều chức năng cao cấp và tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên việc lựa chọn Tivi LCD như thế nào cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình luôn được nhiều người quan tâm.
Sau đây là các thông số cần lưu ý khi lựa chọn Tivi LCD:
Kích thước màn hình (Screen Size)
  • Kích thước màn hình chính là một trong những vấn đề được quan tâm đầu tiên. Kích thước màn hình được tính theo đường chéo của màn hình hiển thị với đơn vị đo là Inche (1 Inche = 2,54cm).
  • Dĩ nhiên là nếu có khả năng thì ai cũng muốn chọn màn hình càng lớn càng tốt. Nhưng không phải lúc nào cũng vậy, việc chọn kích thước màn hình còn tùy thuộc vào điều kiện xung quanh vị trí đặt nó và khoảng cách từ màn hình đến vị trí của người ngồi xem.
  • Ngoài ra độ phân giải của màn hình cũng ảnh hưởng đến khoảng cách này. Với cùng độ phân giải thì màn hình nhỏ phải ngồi gần để xem mới rõ trong khi màn hình lớn cần phải ngồi xa hơn, vì nếu ngồi gần sẽ xem không đẹp đó là chưa nói đến việc sẽ bị “nhức mắt”.
Bảng tham khảo khoảng cách giữa tivi và ví trí người xem:
Kích thước màn hình (Inches)
Khoảng cách tính dựa theo độ phân giải (Resolution)
Tivi thường 576px
HDTV 720px
FullHDTV 1080px
32”
2,4m
1,8m
1,2m
37”
3,0m
2,1m
1,5m
40”
3,2m
2,4m
1,5m
42”
3,4m
2,4m
1,6m
46”
3,6m
2,7m
1,8m
50”
3,9m
3,0m
2,0m
52”
4,1m
3,0m
2,1m
65”
5,2m
3,9m
2,6m
Độ phân giải (Resolution)
  • Độ phân giải là số lượng điểm ảnh trên màn hình bằng số lượng điểm ảnh chiều ngang nhân với số lượng điểm ảnh chiều dọc (cao) và có đơn vị là Pixel (px). Trong đó số lượng điểm ảnh chiều dọc thường được chú ý do có liên quan đến kỹ thuật quét hình và chất lượng của hình ảnh.
  • Hình dáng màn hình cũng tùy thuộc vào tỉ lệ điểm ảnh chiều ngang và dọc, tỉ lệ 4:3 là màn hình thường (vuông) , 16: 9 là màn hình rộng (Wide).
  • Trong khi các Tivi thông thường có độ phân giải là 576px thì hầu hết các Tivi LCD hiện nay có độ phân giải thấp nhất là 1280x720 pixel (720p) hoặc 1366x768 pixel (768p).
  • Thuật ngữ HD (High Definition) dùng để chỉ màn hình có độ phân giải lớn hơn. Standard HD (HD Ready) có độ phân giải là 1920x1080 pixel (1080i), Full HD có độ phân giải là 1920x1080 pixel (1080p).
  • i: (interlaced) là kỹ thuật quét hình xen kẽ để nâng cao độ phân giải hình ảnh.
  • p: (Progressive hoặc Noninterlaced) kỹ thuật quét hình cho độ phân giải thực, ảnh có chất lượng cao hơn quét xen kẽ.
  • Độ phân giải càng lớn thì hình ảnh càng sắc nét, nhất là đối với các màn hình lớn sẽ không bị nhòe.
Để đạt được chất lượng Full HD thì phải dùng nguồn phát tín hiệu chuẩn HD như đầu phát và đĩa theo chuẩn Full HD hoặc truyền hình HDTV, còn nếu dùng nguồn phát tín hiệu chuẩn DVD hoặc truyền hình cáp thông thường thì chất lượng hình ảnh là như nhau.
Thời gian đáp ứng (Response Time)
  • Đây là thông số về khả năng hiển thị các hình ảnh chuyển động nhanh của Tivi LCD. Trước đây, thông số này là một điểm yếu của công nghệ LCD tuy nhiên hiện nay đã được cải thiện đáng kể, nhưng không phải tất cả các Tivi LCD đều có được.
  • Thời gian đáp ứng được tính bằng ms (mili giây), thông số này càng nhỏ đồng nghĩa với tốc độ đáp ứng càng lớn là càng tốt. Nếu thời gian đáp ứng càng lớn thì sẽ có hiện tượng hình ảnh bị bóng, lờ mờ không rõ nét đặc biệt là khi hiển thị các hình ảnh chuyển động nhanh hay các trò chơi tốc độ cao. Các Tivi LCD thông thường có thời gian đáp ứng trung bình khoảng 5ms trong khi loại chất lương cao có thời gian đáp ứng khoảng 2ms.
Hãy cảnh giác với các Tivi LCD không ghi thông số về thời gian đáp ứng này.
Độ tương phản (Contrast Ratio)
  • Độ tương phản tĩnh được tính bằng tỷ lệ của điểm ảnh sáng nhất và tối nhất xuất hiện tại một thời điểm trong khi mức tương phản động xét trong một khoảng thời gian nhất định. Đây là một yếu tố quan trọng cần lưu ý.
  • Độ tương phản càng lớn thì hình ảnh thể hiện càng sâu, rõ nét và sặc sỡ. Đây là một trong những chỉ số quyết định tính hiện đại và giá tiền của một Tivi. Các Tivi LCD đời cũ chỉ đạt độ tương phản 5000:1 hoặc thấp hơn trong khi các Tivi LCD đời mới có thể đạt tới 100.000:1 hoặc hơn.
Độ sáng (Brightness)
  • Hình ảnh sẽ tối và trông nhợt nhạt nếu không đủ độ sáng, thậm chí khi xem trong phòng tối.
  • Theo đánh giá thì độ sáng của Tivi LCD khoảng 500cd/m2 hoặc cao hơn là tốt. Tuy nhiên không nên đánh giá quá cao thông số này mà chỉ cần đảm bảo màn hình đủ sáng cho nhu cầu của bạn là được.
Góc nhìn (Viewing Angle)
  • Đây là thông số phản ánh chất lượng hình ảnh của Tivi LCD khi xem từ các bên so với khi xem từ khu vực chính diện. Các Tivi LCD hiện nay thường có góc nhìn khoảng 178c (180o là nhìn ngang, bên hông màn hình).
Tần số quét (Refresh Rate)
  • Tần số quét hay còn gọi là tần số làm tươi màn hình được thể hiện qua chỉ số thông thường là 50Hz. Một số Tivi LCD có tần số quét lên tới 100 – 120 Hz. Tần số này càng lớn thì hiển thị các cảnh phim hành động, thể thao hay chơi Game càng tốt.
Các cổng kết nối (Connections)
  1. DVI , HDMI: Cổng kết nối cho chất lượng hình cao, hỗ trợ độ phân giải HD.
  2. LAN: Cổng kết nối Internet, một số máy đời mới có thêm chức năng kết nối Internet sử dụng cổng LAN hoặc kết nối không dây WiFi.
  3. USB: Cổng kết nối dùng để xem hình ảnh hoặc video được lưu trên thiết bị lưu trữ USB, cổng này thường nằm bên hông máy.
  4. S-Video / AV: Cổng đưa tín hiệu hình ảnh và âm thanh vào Tivi, là loại thông thường dùng cho đầu phát VCD và DVD.
  5. Cable / Antenna: Cổng lấy tín hiệu truyền hình.
  6. SPDIF Digital Optical Output: Cổng kết nối dành cho các thiết bi âm thanh kỹ thuật số.
    Audio Out: Cổng lấy tín hiệu âm thanh của Tivi ra ngoài.
  7. Component: Cổng đưa tín hiệu hình ảnh và âm thanh vào Tivi, cho chất lượng hình tốt hơn AV.
  8. PC/VGA/RGB: Cổng kết nối dùng để hiển thị hình ảnh từ máy vi tính (Giống màn hình vi tính).
  • Không phải Tivi LCD nào cũng có đủ các cổng kết nối này, bạn cần lưu ý lựa chọn khi có nhu cầu sử dụng.
  • Mỗi Tivi LCD còn có thêm các chức năng và công nghệ khác để nâng cao chất lượng hình ảnh và âm thanh, hãy xem trong tài liệu kèm theo để biết rõ các thông tin này.
  • Nguồn Buaxua.vn