Chat
Danh mục
Có thể sử dụng sóng wifi để nhìn xuyên tường

Có thể sử dụng sóng wifi để nhìn xuyên tường

Số lượng:
Thêm vào giỏ
Có thể sử dụng sóng wifi để nhìn xuyên tường đã được thêm vào giỏ hàng


Nhìn xuyên tường - điều tưởng chừng như chỉ xảy ra trong những bộ phim giả tưởng, sắp tới đây rất có thể sẽ trở thành sự thật. Theo đó, hai nhà nghiên cứu Karl Woodbridge và Kevin Chetty từ đại học London đã tạo ra thiết bị đầu tiên có thể phát hiện những chuyển động của người ở phía bên kia bức tường thông qua sóng WiFi, vì vậy chiếc máy này có thể hoạt động ở bất cứ nơi nào miễn sao có tín hiệu WiFi. Cụ thể hơn về nguyên tắc hoạt động, tương tự như các máy radar thường dùng trong quân đội, thiết bị này lợi dụng hiệu ứng Doppler* để có thể phát hiện những chuyển động thông qua sự thay đổi tần số và bước sóng của các sóng âm.

Theo hai nhà phát minh trên, thiết bị bao gồm một máy thu video cùng hai ăng-ten và một đơn vị xử lí tín hiệu, chính cấu tạo đó đã giúp hệ thống có thể theo dõi và điều khiển tần số gốc của mạng WiFi, vì vậy chỉ cần bất cứ sự thay đổi nào về tần số, máy sẽ phát hiện ra những chuyển động tương ứng. Trong những lần thử nghiệm gần đây, các nhà phát triển cho biết máy có thể định vị chính xác toạ độ, tốc độ và hướng di chuyển của một người đứng ở phía bên kia bức tường. Ngoài ra, điểm đặc biệt của thiết bị này đó là nó không tự phát ra bất kỳ sóng âm nào, vì thế người khác không thể phát hiện được mình đang bị theo dõi hay không.

Cuối cùng Woodbridge cho biết với sự phát triển không ngừng của công nghệ ngày nay, anh cùng nhóm của mình sẽ cố gắng bổ sung thêm một vài chức năng tiên tiến hơn nữa vào thiết bị này, cụ thể máy sẽ phát hiện được người bị theo dõi đang đứng hay ngồi thông qua nhịp đập của tim. Về mục đích sử dụng, thiết bị có thể sẽ được áp dụng và đưa ra thử nghiệm đầu tiên trong quân đội, cảnh sát và các lực lượng chống khủng bố.

*Hiệu ứng Doppler: là một hiệu ứng vật lý, trong đó tần số và bước sóng của các sóng âm, sóng điện từ hay các sóng nói chung bị thay đổi khi mà nguồn phát sóng chuyển động tương đối với người quan sát.

Theo Popular Science, Wikipedia, Tinhte