Chat
Danh mục
Bài 2:Lập trình cho Vi điều khiển

Bài 2:Lập trình cho Vi điều khiển

Số lượng:
Thêm vào giỏ
Bài 2:Lập trình cho Vi điều khiển đã được thêm vào giỏ hàng



2.1.1  GIỚI THIỆU
       Vi điều khiển là một IC lập trình, vì vậy Vi điều khiển cần được lập trình trước khi sử dụng. Mỗi phần cứng nhất định phải có chương trình phù hợp kèm theo, do đó trước khi viết chương trình đòi hỏi người viết phải nắm bắt được cấu tạo phần cứng và các yêu cầu mà mạch điện cần thực hiện.     
     Chương trình là tập hợp các lệnh được tổ chức theo một trình tự hợp lí để giải quyết các yêu cầu của người lập trình.Tập hợp tất cả các lệnh gọi là tập lệnh. Họ Vi điều khiển MSC-51 đều có chung một tập lệnh, các Vi điều khiển được cải tiến sau này thường ít thay đổi hoặc mở rộng tập lệnh mà chú trọng phát triển phần cứng.
     Lệnh của Vi điều khiển là các số nhị phân 8 bit hay còn gọi là mã máy. Các lệnh mang mã 00000000b đến 11111111b. Các mã lệnh này được đưa vào lưu trữ trong ROM, khi thực hiện chương trình Vi điều khiển đọc các mã lệnh này, giải mã, và thực hiện lệnh.
     Vì các lệnh của Vi điều khiển có dạng số nhị phân quá dài và khó nhớ, hơn nữa việc gỡ lỗi khi chương trình phát sinh lỗi rất phức tạp và khó khăn. Khó khăn này được giải quyết với sự hỗ trợ của máy vi tính, người viết chương trình có thể viết chương trình cho vi điều khiển bằng các ngôn ngữ lập trình cấp cao, sau khi việc viết chương trình được hoàn tất, các trình biên dịch sẽ chuyển các câu lệnh cấp cao thành mã máy một cách tự động. Các mã máy này sau đó được đưa (nạp) vào bộ nhớ ROM của Vi điều khiển, Vi điều khiển sẽ tìm đến đọc các lệnh từ ROM để thực hiện chương trình . Bản thân máy tính không thể thực hiện các mã máy này vì chúng không phù hợp với phần cứng máy tính, muốn thực hiện phải có các chương trình mô phỏng dành riêng.
      Chương trình cho Vi điều khiển có thể viết bằng C++,C,Visual Basic, hoặc băng các ngôn ngữ cấp cao khác. Tuy nhiên hợp ngữ Assembler được đa số người dùng Vi điều khiển sử dụng để lập trình, vì lí do này chúng tôi chọn Assembly để hướng dẫn viết chương trình cho Vi điều khiển.  Assembly là một ngôn ngữ cấp thấp, trong đó mỗi câu lệnh chương trình tương ứng với một chỉ lệnh mà bộ xử lý có thể thực hiện được.  Ưu điểm của hợp ngữ Assembly là: mã gọn,ít chiếm dung lượng bộ nhớ, hoạt động với tốc độ nhanh, và nó có hiệu suất tốt hơn so với các chương trình viết bằng ngôn ngữ bậc cao khác.
   2.1.2  TỔNG QUAN VỀ NGÔN NGỮ ASSEMBLY
       Assembly là một ngôn ngữ lập trình cấp thấp gần với ngôn ngữ máy, chương trình sau khi viết bằng assembly cần được chuyển đổi qua mã lệnh (hay còn gọi là mã máy) của vi điều khiển, quá trình chuyển đổi được thực hiện bằng chương trình dịch Assembler. Các mã lệnh sau đó được nạp vào Rom của vi điều khiển để thực hiện chương trình. Chương trình dịch Assembler được dùng phổ biến hiện nay là chương trình Macro Assembler sử dụng trên Dos.
       Để soạn thảo chương trình có thể sử dụng Notepal hoặc bất cứ chương trình soạn thảo có sử dụng bộ kí tự chuẩn ASCII và lưu tên đuôi như sau: "tên.asm". Ngoài ra có thể sử dụng các phần mềm hỗ trợ soạn thảo dành riêng cho vi điều khiển đã tích hợp sẵn chương trình dịch Assembler.
       2.1.3 MỘT SỐ QUI ƯỚC KHI LẬP TRÌNH VỚI HỢP NGỮ ASSEMBLER
        a.Khi giới thiệu các câu lệnh viết bằng hợp ngữ, các câu lệnh cần được bao quát tất cả các trường hợp do đó có một số qui ước khi thiết lập cú pháp các lệnh như sau:
Tên qui ướcTên qui ước đại diện choVí dụ Lệnh sử dụng tên qui ướcVí dụ khi sử dụng
Rn Các thanh ghi ở các Bank thanh ghi
 Khi sử dụng thay n bằng các số từ 0 đến 7:
 R0, R1, R2, R3, R4, R5, R6, R7
 Mov A,Rn Mov A,R2
#data Dữ liệu  8 bit, khi sử dụng data có thể viết dưới dạng :
  • số nhị phân (Vd: #00110011b)
  • số thập lục phân (Vd: #0A6H)
  • số thập phân (Vd: #21)
 Mov A,#data Mov A,#20H
direct Ô nhớ có địa chỉ là direct, direct được thay bằng địa chỉ từ 00H đến FFH khi viết chương trình. Mov A,direct Mov A,30H
@Ri Ô nhớ có địa chỉ gián tiếp, đây là địa chỉ của một ô nhớ, địa chỉ này được xác định gián tiếp bằng giá trị của thanh ghi R0 hoặc R1 (chỉ được sử dụng hai thanh ghi R0 hoặc R1 để lưu giá trị này) Mov A,@Ri Mov A,@R1
       #data: là giá trị cần thiết lập trong một ô nhớ, data được ghi trong chương trình assembly với qui định về cách viết số như ở bên dưới, các số này sau đó được trình biên dịch chuyển thành các số nhị phân tương ứng.
     Ví dụ: khi ghi #95H  đây là giá trị được thiết lập trong từng bit của ô nhớ.( các bit của ô nhớ có giá trị là 10010101).
          Còn khi ghi 95H thì hiểu đây là ô nhớ có địa chỉ là 95H.
      Đối với các ô nhớ được định tên bằng kí hiệu chẳng hạn P0,P1,A,B,TH0... thì được sử dụng tên đó thay cho địa chỉ cần sử dụng.
Ví dụ: hai lệnh sau đây là như nhau Mov  TH0,#43H và Mov 8CH,#43H   vì thanh ghi TH0 có địa chỉ là 8CH.
         b. Qui định về cách viết số (data)
         Trình biên dịch Assembler cho phép sử dụng các loại số sau trong chương trình:
  • Số Binary (số nhị phân): Số nhị phân khi viết cần thêm phía sau giá trị bằng kí tự "B". Các số này phải là số nhị phân 8 bit. Khi giá trị cần thiết lập là các giá trị cần cho từng bit trong byte thì dùng cách biểu diễn bằng số nhị phân
          Ví dụ: khi cần thiết lập giá trị cho một byte mà các bit 0,1 xen kẽ nhau thì nên biểu diễn bằng số 01010101B cho dễ kiểm tra.
  • Hexadecimal (số thập lục phân-ghi tắt là hex): số hex khi viết cần thêm phía sau giá trị bằng kí tự "H" .Nếu sô hex bắt đầu là A,B,C,D,E,F thì cần thêm số "0" phía trước để trình biên dịch nhận biết được đó là số Hex, không lầm giá trị số với các kí tự chữ khác. Khi sử dụng các giá trị dành riêng cho một công việc nào đó, việc ghi nhớ bằng số nhị phân rất rắc rối và khó nhớ, khi đó số hex được sử dụng, vì số hex là cách viết ngắn gọn của số nhị phân.
          Ví dụ: 69H, 0A3H
  • Số Decimal (số thập phân): Số thập phân khi viết không cần cần thêm kí tự hoặc thêm sau giá trị bằng kí tự "D". Khi tính toán: cộng trừ nhân chia, nếu sử dụng số nhị phân hoặc số hex sẽ gây khó khăn cho người viết chương trình, trong trường hợp này số thập phân được sử dụng
          Ví dụ: 45, 27, 68D
Chú ý: địa chỉ của các ô nhớ, của các bit nhớ, địa chỉ của ROM luôn được viết bằng số thập lục phân và cũng tuân theo qui tắc viết số như phía trên.
Để hiểu thêm về các loại số này và các cách chuyển đổi có thể xem thêm trong giáo trình kĩ thuật số tại địa chỉ http://www.codientu.info/codientu/ki_thuat_cdt/dien_tu/vi_mach_so/ hoặc các tài liệu về kĩ thuật số khác.
     c.Kết thúc chương trình.
       Sau khi chương trình hoàn tất phải kết thúc bằng câu lệnh END .Các câu lệnh này báo cho trình biên dịch biết phần kết thúc của chương trình, trình biên dịch bỏ qua tất cả các câu lệnh sau lệnh END


Khi nhấn nút "Tải Về Máy", bạn sẽ vào trang quảng cáo, vui lòng chờ 5 giây. Nút  hiện ra ở góc phải phía trên, nhấn vào để đến trang download

Nguồn huongnghiepviet.com