Chat
Danh mục
Mắt thu-nhận hồng ngoại

Mắt thu-nhận hồng ngoại

Số lượng:
Thêm vào giỏ
Mắt thu-nhận hồng ngoại đã được thêm vào giỏ hàng




Bài viết này sẽ giúp các bạn tự tạo cho mình một mắt nhận & thu hồng ngoại với những linh kiện điện tử rất đơn giản.

Bạn sẽ dễ dàng kết nối với các thiết bị hỗ trợ hồng ngoại (như các loại điện thoại, ...) và máy tính.
Chi tiết linh kiện:
- 2 bóng bán dẫn loại NPN
- 1 tụ điện 10nF
- 1 mắt nhận hồng ngoại và 1 mắt thu hồng ngoại (đặt song song cạnh nhau như hình mô tả). Bạn ra chợ điện tử hỏi mua.

- Điện trở: 4k7, 47k, 15k, 22 ôm, 1k - mỗi loại 1 con. Chắc các bạn biết cách chọn những con này dựa trên vạch màu trên thân nó chứ (đen, nâu, đỏ, cam, vàng, lục, lam, tím, xám, trắng? Con 4k7 (4.700 ôm) trên thân sẽ có các màu theo thứ tự: vàng tím red (47 x 10^2), tương tự 47k (47.000 ôm) là vàng tím cam, 15k là nâu lục đỏ, 22 ôm là đỏ đỏ đen, 1k là nâu đen đỏ. Vòng vuối cùng là vòng bạch kim (màu vàng hoặc trắng) rất bóng.

Sơ đồ mạch:


SẢN PHẨM:


sản phẩmp ráp xong mạch trên. Bạn sẽ cần 1 jack cắm vào bảng mạch máy vi tính, chỗ dành cho cổng hồng ngoại, thông thường những board mạch hiện nay đều có và cũng ghi rất rõ trên board.

Hình ví dụ sau dành cho board mạch loại ASUS A7N8X De Luxe:



Ở đây chân RX, TX trên mạch mình lắp ráp chính là chân IRRX, IRTX trên bảng mạch ASUS A7N8X De Luxe. Tùy thuộc các loại board mạch khác nhau nhưng phần lớn đều ghi hoặc RX, TX hoặc IRRX, IRTX. Vcc+ là nguồn +5V.

Sau khi cắm các chân vào bảng mạch & bật máy tính lên, nếu bạn lắp ráp đúng (:D) hệ điều hành Windows sẽ tự động nhận ra thiết bị mới này ngay. Đó chính là biểu tượng hồng ngoại (mũi hồng ngoại màu đỏ) nằm ở khay hệ thống (cạnh cái đồng hồ).
Bây giờ thì bạn hãy bật chiếc điện thoại có hỗ trợ hồng ngoại lên và hướng nó vào cổng hồng ngoại bạn mới lắp, Windows sẽ báo cho bạn biết là tìm thấy thiết bị hồng ngoại. Bạn có thể chuyển file từ máy tính vào điện thoại hay từ điện thoại vào máy tính tùy thích, hoặc dùng các phần mềm quản lí điện thoại.

Cũng chú ý thêm là tốc độ truyền dữ liệu qua hồng ngoại chậm hơn so với Bluetooth và chậm hơn rất nhiều so với nối bằng cáp USB. Các điện thoại đời mới hiện nay khi các bạn mua thì đều có đi kèm cáp USB.

Nguồn: diễn đàn bách khoa Đà Nẵng