Chat
Danh mục
Mạch tự động bơm nước.

Mạch tự động bơm nước.

Số lượng:
Thêm vào giỏ
Mạch tự động bơm nước. đã được thêm vào giỏ hàng


Đây là bài viết và ý tưởng lập trình của bạn Anh Hao chia sẻ lên Blog Điện Tử | Tin Học các bạn xem góp ý cho bạn ấy nhé.

Ý tưởng và thực hiện trên mô hình + lập trình dùng chip8051:

-Có 2 cảm biến đo mức nước:
+Cảm biển trên : đo mức nước đầy (dừng máy bơm)
+Cảm biến dưới: báo mức nước cạn (khởi động bơm)

-Khi cảm biến tác động thì ở mức 1, chưa tác động thì ở mức 0 (khi nước ngập cảm biến - mức 1, nước dưới cảm biến - mức 0)

-Xảy ra các trường hợp sau:
+Khi nước đạt trên mức dưới (tức là vẫn chưa cạn đến mức phải khởi động máy bơm) - cảm biến dưới vẫn ở mức 1 (do nước ngập trên cảm biến dưới,nếu nước chưa đầy mà chỉ ở giữa chừng thì cảm biến trên bằng 0, nếu nước đang đầy đạt giới hạn trên thì cảm biến trên bằng 1) máy bơm vẫn chưa hoạt động.
+Khi mức nước rút xuống dưới cảm biến dưới (nước đã cạn cần phải bơm) khi đó cảm biến trên ko bị tác động nên ở mức 0 (chắc chắn rồi) và cảm biến dưới cũng ko bị tác động nữa nên trở về mức 0. lúc này sẽ kích hoạt đóng rơ le dẫn cho máy bơm chạy.
+Khi máy bơm đang hoạt động, nước sẽ chảy vào thùng và đầy dần, đồng nghĩa cảm biến dưới và cảm biến trên lần lượt được tác động lên mức 1, khi cảm biến trên được tác động thì máy bơm dừng lại.
Quá trình lặp đi lặp lại.

-Có 2 phím điều khiến:
+Stop: dùng để khi kiểm tra máy bơm hay rửa bể
+reset: tiếp tục chương trình

-Có 4 đèn báo:
+Báo nguồn hoạt động
+báo nước đang đạt mức "full"
+Báo nước đang ở mức "empty" (trường hợp vẫn cấp nguồn cho bộ vđk và chỉ nhấn phím stop thì máy bơm sẽ dừng hẳn hoạt động còn đèn báo cạn nước vẫn sáng, khi nhấn reset máy bơm sẽ tiếp tục hoạt động)
+Led báo chân điều khiển động cơ.

-Mình đã vẽ chi tiết mô hình và mô phỏng, kèm file hex mà mình đã lập trình. các bạn đọc kỹ các điều kiện để vận hành thử cho đúng nhé. Cần sự đóng góp để mạch hoàn thiện nhất, do chưa có đk mua mạch nạp nên chưa test thực tế. mình đo điện trở của nước giếng vào khoảng 4k Ôm. 2 cảm biến mình định dùng 4 thanh đồng, 2 thanh cho cảm biến trên và 2 thanh cho cảm biến dưới. ai có ý tưởng cảm biến hay hơn hãy đóng góp nhé!


( Dropbox)

Echipkool - Chia sẻ kiến thức - Kết nối đam mê điện tử