Chat
Danh mục
Hướng dẫn làm mạch Led Cube 8x8x8 AT89C52/S52

Hướng dẫn làm mạch Led Cube 8x8x8 AT89C52/S52

Số lượng:
Thêm vào giỏ
Hướng dẫn làm mạch Led Cube 8x8x8 AT89C52/S52 đã được thêm vào giỏ hàng



Sau bài Hướng dẫn làm mạch Led  Cube 5x5x5 , Chip sẽ viết bài hướng dẫn các bạn làm mạch led cube 8x8x8...Tuy Mạch Cube 8x8x8 này không phải của Chip thiết kế và lập trình, nhưng có bạn INC409 chia sẻ trên DTVN hướng dẫn chưa được kỹ, Chip mạo muội viết bài hướng dẫn kỹ hơn và tạo luồng trao đổi, giải đáp thắc mắc...Code của Chip cũng đang viết, nhưng nhiều hiệu ứng không nghĩ ra viết như thế nào,,,,,Nên cuối mục này Chip cũng sẽ share code lập trình của Chip cho 1 số bạn đảm nhận viết tiếp và cập nhật code lên Luồng bài viết này..Mong rằng các bạn sẽ tích cực nghiên cứu để có được 1 code đẹp đầy đủ nhất...OPEN SOURCE...^^"

I. Nguyên lý + Mô Phỏng + File Hex:
- File Mô phỏng giúp các bạn hơi hơi trực quan để quan sát lúc lập trình..vì là 3D nên rất khó..chỉ có làm khối led thật lập trình là hay nhất..

- File nguyên lý chính là mạch hoạt động thật , xuất file PCB để có mạch in tiến hành làm mạch...
- File Hex chính là Noron thân kinh cho IC 89C52 vì bản thân Chip khi mua về là Trắng, phải có file hex nạp thì nó mới hoạt động để điều khiển mạch. Do tác giả ko share code C để anh em Điện Tử chúng ta  dùng tạm hex vậy nhỉ..


( Toàn bộ File Nguyên Lý + Mô Phỏng + Mạch In + File Hex)
Khi nhấn nút "Tải Về Máy", bạn sẽ vào trang quảng cáo, vui lòng chờ 5 giây. Nút  hiện ra ở góc phải phía trên, nhấn vào để đến trang download

Chip trích dẫn 1 bạn đã làm mạch chạy nhé:




II. Bắt đầu hướng dẫn làm mạch: Are iu ready?

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị:
- IC 89C52 hoặc S52 đều được nhé Số Lương ( SL) 1
- IC 74HC595 SL 8
- IC 74HC245 SL 1
- IC Lm7805 SL 1
- Đế IC 40 chân SL 1
- Đế IC 20 Chân SL 1
- Đế IC 16 chân SL 8
- Điện trở 330R số lượng 8x8 + 1con
- Điện trở 1k SL 10
- Điện trở 10k SL 2
- Tu hóa 100uF SL 1
- Tụ Hóa 10uF SL 2
- Tụ gốm 33pF SL 2
- Thạch anh 12Mhz SL 1
- TIP41C SL 8
- Thanh Jump cắm SL 4
- Dây Bus 8 hay jumper 8 SL 10.
- Led ( đỏ , xanh lá, xanh dương.) 5li SL 8x8x8 = 512 con

2. Làm mạch in.
- Khâu làm mạch in khá quan trọng, sẽ quyết định đến độ ổn định, mạch chạy hay không chạy,..nên làm cẩn thận từng đường mạch hay dây câu.
- Sau khi download File mạch In bên trên về đem ra quán photo in lên giấy thủ công ( trẻ con cắt dán) rồi làm theo các bước TẠI ĐÂY.

3. Lắp ráp linh kiện lên mạch:
- Khâu này các bạn chú ý quan sát bằng hình ảnh nhé.

Như các phiên bản led cube 5x5x5x các bạn làm đều ghép nhiều mảng led với nhau, mỗi mảng led lại ghép nhiều led với nhau. Sẽ tạo thành khối cube lập phương, hình ảnh bên dưới là ghép 1 tầng led với nhau, chân Anode ( chân dài ) sẽ tạo thành các cột led. các chân ngắn sẽ bẻ ngang bẻ chung lại thành các mảng chung âm


Ghép các mảng với nhau tạo thành khối.



Bên dưới là file mạch in sau khi in sẽ có mạch KIT để các bạn cắm Led như hình 3D bên dưới.

III. Kết nối mạch và khối led: 
- Sau khi có mạch có Khối led các bạn đấu nối các Hàng chân chính là các cột led có 8 Hàng chân ,mỗi hàng 8 chân các bạn cứ  lắp Hàng 1 - đến Hàng 8 lần lượt như trong  hình mạch phía trên , và các Tầng led ở chân TIP41C cũng tương ứng với các tầng led nhé.

 IV. Hướng dẫn nạp Code Hex vào IC VĐK 89C52
- Sau khi hì hục làm xong tất cả giờ đến bước nạp Code vào VĐK test lỗi và thưởng thức..
- để nạp được Code Hex trong file download đầu tiên thì phải có mạch nạp VĐK 8051, bạn nào không chuyên điện tử thì ra quán led quảng cáo mượn họ nạp chương trình cho, kiếm quán nào mua Led của họ rồi bảo họ nạp luôn cho ( nên mua sẵn lấy 2 con IC 89C52 đề phòng)
- Hình ảnh mạch nạp như sau: 

Đây là hình ảnh mạch nạp cổng COM.Bạn nào mà mua nên dùng cổng USB cho tiện.
Cách cài và sử dụng mạch nạp tại đây.

Mạch nạp cổng USB
V. Code C Phiên bản Echipkool:
- Nhìn thấy họ làm đẹp mà không Share code C nên Chip tính lập trình thử xem thế nào, cũng khá dài....Chip hoàn thành 1 vài hiệu ứng cơ bản sẽ share lên: Cho nhưng bạn nào có khả năng lập trình phát triển code cùng nhau trao đổi lên để có bản hoàn thiện nhất..


♥Lưu ý: Chip mới ra mắt phiên bản led cube 8x8x8 hướng dẫn video cực chi tiết từ A - Z các bạn làm theo link TẠI ĐÂY nhé.



Chúc các bạn thành công?

Echipkool.com - Chia sẻ kiến thức - Kết nối đam mê điện tử.