Chat
Danh mục
Mẹo sắp xếp linh kiện đẹp mắt hơn trong Altium Designer

Mẹo sắp xếp linh kiện đẹp mắt hơn trong Altium Designer

Số lượng:
Thêm vào giỏ
Mẹo sắp xếp linh kiện đẹp mắt hơn trong Altium Designer đã được thêm vào giỏ hàng


Mình chia sẻ một chút kinh nghiệm cho những bạn cảm thấy còn hơi yếu tay. Mong anh em góp ý chỉnh sửa



MẸO SẮP XẾP LINH KIỆN ĐẸP MẮT HƠN

Có khi nào bạn thắc mắc… Tại sao cùng 1 file nguyên lí mà có người đi dây đủ 1 lớp lại có người đi dây 2 lớp thậm chí là 4 lớp mà PCB của chúng ta vẫn không thể gọn được… Hoặc cùng 1 file nguyên lí như thế mà người ta đi dây gọn trơn,còn mình thì phải đi ngoằn ngoèo, luồng lách, nhìn chả giống ai… Vậy tại sao họ lại làm được điều đó.

Cùng tìm hiểu bí kíp dưới đây nhé:



1. Hiểu được sơ đồ nguyên lí:

Sơ đồ nguyên lí là 1 phần rất quan trọng trong việc vẽ mạch in. Để vẽ pcb tốt bạn phải thực sự nắm rõ sơ đồ này. Phân chia từ một sơ đồ lớn ra thành những nhóm nhỏ dựa theo chức năng, công suất, thành phần,…
Từ những nhóm nguyên lí nhỏ, bạn định hình được hình dạng board mạch của mình. Những khối nào nằm ngoài, khối nào nằm trong, đặt khối nào cạnh khối nào…
Việc sắp xếp sơ đồ nguyên lí không chỉ giúp ta dễ dàng vẽ pcb mà còn giúp chúng ta trong quá trình hàn thi công mạch, test và sửa chữa được dễ dàng hơn rất nhiều.

2. Sắp xếp linh kiện theo nhóm, tạo thành các khối.
Sau khi đã có 1 sơ đồ nguyên lí rõ ràng và Update sang file pcb, ta sẽ tiến hành sắp xếp pcb theo từng khối như đã phân loại ở sơ đồ nguyên lí

3. Sắp xếp linh kiện hợp lí.
Cách sắp xếp của 1 khối là dựa vị trí của khối ta sắp xếp các thành phần sao cho phù hợp. Ví dụ ta xác định khối này nằm ở rìa board có chứa domino hoặc jack cắm thì ta sẽ xoay hướng của domino ra ngoài và sắp xếp các linh kiện khác theo domino này.

4. Ráp từng khối vào PCB:

5. Định dạng lại mạch:

6. Đi dây:

7. Chỉnh lại lớp Silk- Top Overlay

Mình mong rằng với những kinh nghiệm nhỏ của mình sẽ giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc vẽ mạch pcb, cũng như có được những board mạch đẹp do chính tay mình design.



Lời cuối cùng, nếu các bạn cảm thấy thích video, thấy nó có có chút lợi ích với mình thì đừng quên like và share cho mọi người cùng xem nhé… Mình rất mong nhận được sự góp ý tận tình từ anh em trong group để ngày được hoàn thiện hơn.

VIDEO HƯỚNG DẪN TẬN MẮT



Nguồn Sưu Tầm ( ảnh A. Đăng )