Chat
Danh mục
Hướng dẫn làm led cube 5x5x5 với 89S52 !!

Hướng dẫn làm led cube 5x5x5 với 89S52 !!

Số lượng:
Thêm vào giỏ
Hướng dẫn làm led cube 5x5x5 với 89S52 !! đã được thêm vào giỏ hàng


Mấy hôm nay Chip cùng các bạn trong nhóm làm 1 đống mạch trái tim và led cube 5x5x5 chuẩn bị chào mừng kỷ niệm 55 năm thành lập trường  hôm nay mới xong?




Chip chia sẻ thành phẩm của mình cho anh em có hứng làm..^^ làm cái này rèn luyện tính kiên nhẫn tỉ mỉ..cẩn thận..nếu không trông xấu lắm ^^'

Các mạch led cube mới hoàn thành


1.Làm mạch in:

File mạch in cần tải về USB:  Đem ra quán photo ( Mua thêm giấy thủ công A4 để in lên cho dễ làm mạch) Khi in tỷ lệ 100% phóng để kích thước mạch vừa linh kiện.

chú ý khi đi in phóng tỷ lệ 100% ở cửa sổ máy in)
Khi nhấn nút "Tải Về Máy", bạn sẽ vào trang quảng cáo, vui lòng chờ 5 giây. Nút  hiện ra ở góc phải phía trên, nhấn vào để đến trang download

- Phip đồng – làm mạch
- Bột sắt – ngâm mạch – FeCl3
- Axeton – rửa mạch
- Bàn là – dung là mạch
- Đầu tiên bạn đi ra quán photo in file Mạch In (bên trên) ra giấy thủ công là tốt nhất cho dễ rửa mạch và mạch đẹp(bạn cũng có thể in lên giấy A4 cũng được). Cắt phip đồng lấy 1 miếng bé vừa mạch in.áp mạch in lên phip đồng(chú ý lấy giấy khô lau sach phip đồng trươc khi đặt giấy in mạch lên)..sau đó lấy bàn là ủi nhẹ nhàng..cho đến khi các đường mạch in dính hết lên phip đồng..là được..đem đi ngấm 10 phút..rửa mạch nhẹ nhàng…cho bong hết giấy ra..lộ đường mạch in màu đen..Bước tiếp là đem pha bột sắt vào nước..bỏ mạch đó vào..đợi 15 – 20 phút cho bột sắt ăn hết các mép ngoài của mạch in….xong đem đi rửa bằng dung dịch pha sơn axeton…như vậy ta sẽ có 1 board mạch in đẹp..chỉ việc cắm link kiện lên thôi…Cách In mạch làm mạch xem ở đây
2.Mua linh kiên ráp vào mạch.

- 30 điện trở 330R
- 10 tranzitor A1015
- 1 Đế chip 89C52
- 1 Chip 89C52
- 4 tụ gốm 33pF
- 1 Thạch anh 12MHZ
- 2Tu hóa 10uF
- 1 IC LM7805
- 2 led đơn màu đỏ
- 1 trở băng 103 ( hay 10k)
- Nguồn sạc điện thoại cổng USB - 1A
- Dây Bus nối
- Jumper cắm 

Chú thích kết nối dây làm led cube

Mạch này chip làm lại trông sáng hơn..kekeke                                                  
Chip hướng dẫn các bạn hàn khối led..đọc kỹ nhé..

I, Cần nói qua một chút về led cube 5x5x5 cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của mạch :

LED CUBE  được tạo thành từ 125 bóng LED, xếp thành 5 lớp, mỗi lớp 25 bóng. Điều đặt biệt là ta không dùng 125 mối nối để thắp sáng từng bóng mà thay vào đó, ta mắc chung các chân anode của 25 bóng trên 1 lớp lại với nhau và mắc chung 5 chân cathode để tạo thành cột (có 25 cột).

Để cho 1 led bất kỳ bật sáng, đầu tiên ta nối chân anode chung của lớp với điểm có điện thế cao, khi đó 25 bóng led sẽ  có chân anode được gắn với điểm điện thế cao, việc còn lại là nối điểm điện thế thấp cho chân cathode của bóng led nào cần thắp sáng.

Việc cấp điện thế cao cho các lớp được thực hiện bởi 5 transistor PNP. 5 Transistor này được điều khiển bởi 5 chân IO của vi điều khiển và được phân cực ở vùng bão hòa và vùng ngưng tương ứng với mức logic 0 và 1 (ngược mức logic với chân IO của vi điều khiển) Việc cấp điện thế thấp cho các cột được thực hiện bởi 25 chân IO của vi điều khiển, do không có transistor để nhận dòng nên khi khi tính toán điện trở hạn dòng cho led phải lưu ý đến khả năng nhận dòng của chân IO vi điều khiển (thông số IOL khoảng 200mA là tối đa). Ở thời điểm nào đó, mỗi chân này phải nhận dòng từ 5 bóng led của 1 cột. Sơ đồ nguyên lý điều khiển sau đây:


Sơ đồ mang tính chất tham khảo. Mạch thực dùng Tranzitor A1015 cấp nguồn

II. Các bước thực hiện 

1. Chọn led : 
Tùy vào mỗi người mà chọn màu sắc led khác nhau , nhưng cần phải chú ý điện áp của từng led khác nhau mà tính toán giá trị của điện trở .Led thường được chọn là led vỏ đục đảm bảo độ phát sáng ra xung quanh tốt nhất.





2, Tạo khung led:

Tham khảo cách làm của các trang web nước ngoài thấy phương pháp được sử dụng nhiều thường là làm khuôn xong khoan lỗ vừa bóng led sau đó hàn dây .Với cách làm này đảm bảo các led thẳng nhau tránh chạm chập . Khuôn ở đây có thể dùng gỗ ép , gỗ dán , nhưng theo như mình làm thì bằng xốp là tiện lợi nhất vẫn đảm bảo chất lượng (Nếu các bạn không có gỗ thì dùng miếng Composite hoặc tấm bìa cứng mì tôm....đục lỗ khoảng cách 2 lỗ tính tử tâm là 2.4cm -Kinh ngiêm làm cube cho to đẹp)





Sau khi có khung xong ta tiến hành bẻ chân led như sau anot là chân dài hơn ta bẻ vuông góc ,chân katot giữ nguyên sau khi bẻ ta tiến hành hàn led .Hàn đủ 25 led ta được 1 lớp thứ nhất , 








Sau khi đủ 5 lớp ta tiến hành ghép khối led









Khi có khối led hoàn chỉnh gắn led vào đế và hàn dây nối 

3. Thiết kế mạch:

Tùy khả năng lập trình của từng người mà chọn các chip khác nhau như AVR hay PIC , đối với người mới học tốt nhất nên chọn 8051 đơn giản và thông dụng. Dưới đây là sơ đồ nguyên lý mạch dùng 89s52 do mình thiết kế:


Và Layout dùng orcad:


4. Cách nối KIT mạch điều khiển với khối led Cube 5x5x5.

Sau khi hoàn tất mạch Điều khiển - Khối led cube, tiến hành nối dây từ KIT lên khối mạch.
- Nhìn vào sơ đồ bên dưới các chấm tròn 1 2 ....25  lần lượt nối với các vị trí 1 2....25 trên mạch mà Chip đánh dấu.
- Hàn xong 25 chân mạch vẫn chưa sáng được, ta phải cấp nguồn cho 5 tâng led. Nhìn vào các chấm tròn H0 - H4, tương ững H0 là tầng led thấp nhất, Nối lần lượt lên H0 - H4 trên kit mạch.
- Cắm IC đã nạp code - Cắm nguồn là mạch chạy
Chú thích kết nối dây làm led cube





Đây là mạch in mạch chuẩn
 File mạch In PDFchú ý khi đi in phóng tỷ lệ 100% ở cửa sổ máy in)
Khi nhấn nút "Tải Về Máy", bạn sẽ vào trang quảng cáo, vui lòng chờ 5 giây. Nút  hiện ra ở góc phải phía trên, nhấn vào để đến trang download

File hex nạp vào chip( Dùng nạp vào IC 89C52)
Khi nhấn nút "Tải Về Máy", bạn sẽ vào trang quảng cáo, vui lòng chờ 5 giây. Nút hiện ra ở góc phải phía trên, nhấn vào để đến trang download


Chúc các bạn thành công?


1. Bạn nào muốn sở hữu ngay 1 mạch led cube 5x5x5 thì liên hệ với Chip qua địa chỉ Gmai: echipkool.com@gmail.com

Mã sản phẩm:  04150003

         
  

Hiện eChipKool.Shop cung cấp Sản phẩm:
-  Hộp Led Cube 5x5x5 Quý khách mua về cắm điện là dùng được ngay
-  KIT mạch điều khiển Giá rẻ Led Cube đã Nạp full code Quý khách mua về kết nối khối led là chạy.
- Combo Linh kiện Giá rẻ mạch tự Hàn - tự Lắp ráp Quý khách sẽ nhận được đủ Linh kiện cần thiết để làm trọn vẹn 1 Led Cube 5x5x từ A - Z. Tự tay lắp ráp thỏa sức đam mê.

NHÂN TIỆN CHIA SẺ FULL PROJECT CODE C LÀM LED CUBE 5x5x5 ( Nguyên lý - PCB - Mạch in Code C + Hex) cho anh em điện tử thích có thể vooc. Mong anh em điện tử chia sẻ để nhiều người biết cùng phát triển. ( Update 27/08/2021)

FULL PROJECT CHIA SẺ FREE( Dùng nạp vào IC 89C52/S52)
Khi nhấn nút "Tải Về Máy", bạn sẽ vào trang quảng cáo, vui lòng chờ 5 giây. Nút hiện ra ở góc phải phía trên, nhấn vào để đến trang download

eChipKool.Shop - Đem lại niềm tin yêu điện tử đến khách hàng