Chat
Danh mục
Chuyển mạng giữ nguyên số ĐTDĐ: Giấc mơ sắp thành hiện thực!

Chuyển mạng giữ nguyên số ĐTDĐ: Giấc mơ sắp thành hiện thực!

Số lượng:
Thêm vào giỏ
Chuyển mạng giữ nguyên số ĐTDĐ: Giấc mơ sắp thành hiện thực! đã được thêm vào giỏ hàng


Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đang tiến hành tham khảo ý kiến của người dân và doanh nghiệp về dịch vụ “chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao”, dự kiến sẽ chính thức áp dụng vào tháng 10/2014.

 

Dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số thuê bao (Mobile Number Portability - MNP, gọi tắt là Dịch vụ chuyển mạng) là dịch vụ cho phép thuê bao có thể thay đổi nhà cung cấp dịch vụ hoặc loại dịch vụ sử dụng mà vẫn giữ nguyên được số điện thoại của mình.
 
Vấn đề chuyển mạng giữ nguyên số đã được đặt lên bàn cân từ nhiều năm nay và không ít băn khoăn từ việc quản lý khi cho phép người dùng di động vẫn giữ nguyên số khi chuyển đổi mạng viễn thông. Tuy nhiên, Cục Viễn thông khẳng định đã xây dựng và sẽ hoàn tất dự án này trong thời gian sớm nhất. Hiện tại, Cục đang tiếp tục tham vấn, lấy ý kiến đóng góp từ các đơn vị liên quan về đề án “Chuyển mạng di động giữ nguyên số thuê bao tại Việt Nam” để quyết định việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số trong thời gian tới, dự kiến sẽ thử nghiệm áp dụng vào cuối năm 2013 và sẽ áp dụng chính thức vào tháng 10/2014.

Bên cạnh đó, Cục Viễn thông cũng đang nghiên cứu phương án phù hợp để có thể áp dụng thành công dịch vụ chuyển số. Nếu thành công đối với dịch vụ di động, dự kiến sau một vài năm triển khai sẽ tiếp tục đánh giá khả năng triển khai đối với dịch vụ viễn thông cố định.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên thế giới có khoảng 70 quốc gia đã cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho khách hàng, hầu hết các quốc gia này đều là các nước phát triển, có thị trường viễn thông cố định phát triển rất sớm như Mỹ, Nhật Bản, Đan Mạch, Anh, Úc, Thụy Điển…

Dịch vụ mới sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả người sử dụng lẫn nhà cung cấp dịch vụ (Ảnh minh họa)
Dịch vụ mới sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả người sử dụng lẫn nhà cung cấp dịch vụ (Ảnh minh họa)

Tại Việt Nam, thị trường viễn thông hiện tập trung chủ yếu vào dịch vụ viễn thông di động với hơn 90% số thuê bao và chiếm đến 150% tổng dân số. Tỷ lệ này đang có xu thế tiếp tục tăng lên do những ưu điểm của dịch vụ di động. Trước thực tế đó, việc triển khai dịch vụ chuyển mạng sẽ góp phần thúc đẩy cạnh tranh trên thị trường đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng và các doanh nghiệp di động.

Theo Cục Viễn thông, việc áp dụng dịch vụ chuyển mạng không chỉ đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng, nhà cung cấp dịch vụ mà cho cả thị trường viễn thông di động nói chung và cho cả hoạt động quản lý của nhà nước.

Đối với người dùng di động, dịch vụ mới sẽ giúp giảm thiểu chi phí khi không phải chuyển mạng và thay đổi số như trước đây, khiến việc liên lạc bị gián đoạn. Dự án này cũng giúp người dùng tự do trong việc lựa chọn doanh nghiệp di động trên cơ sở chất lượng, dịch vụ mà không còn e ngại khi chuyển mạng sẽ mất số điện thoại hiện có. 

Trong khi đó, với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ mới sẽ tạo sân chơi cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp di động, có thể trực tiếp cạnh tranh thu hút khách hàng trên cơ sở lợi thế về dịch vụ, giá cước. Điều này sẽ giúp thúc đẩy cạnh tranh trên thị trường di động cũng như tạo nên sự bền vững của thị trường viễn thông trong nước do các doanh nghiệp phải luôn cải thiện chất lượng dịch vụ của mình để giữ chân khách hàng.

Về mặt quản lý, dịch vụ mới sẽ giúp các nhà quản lý dễ dàng hơn so với các số thuê bao di động do đã được cá nhân hóa số thuê bao, giúp giảm thiểu hiện tượng SIM rác trên thị trường.
 
T.Thủy(Dân Trí)