Chat
Danh mục
Khuếch đại MIC dùng Tranzitor

Khuếch đại MIC dùng Tranzitor

Số lượng:
Thêm vào giỏ
Khuếch đại MIC dùng Tranzitor đã được thêm vào giỏ hàng

Bên dưới là một số mạch khuyếch đại đăc biệt cho micro để sử dụng phối hợp với máy ghi âm Cassette hoặc ampli thông dụng khi không có sẵn bộ trộn âm. Mạch ở đây có thể cắm được đàn Guitar điện, đàn Organ và micro để hòa âm (Mixer) cho một chương trình ca nhạc trong gia đình, nơi khi giải trí. Bạn cũng có thể sử dụng Micro có bộ khuyếch đại kèm theo để cắm bát kỳ máy Cassette nào có sẵn để làm máy phóng thanh cho phòng dạy học, nơi hội họp hoặc ca nhạc giải trí. Các mạch ở đây lắp ráp đơn giản, linh kiện dễ tìm và giá rẻ.

Mạch khuyếch đại Micro dùng 1 transistor

Thông thường lỗ cắm micro của 1 máy Cassette sẽ không dùng được khi bật chyển mạch sang vị trí Line in. Mạch khuyếch đại micro ở hình bên dưới cho mức tín hiệu ra khoảng 200mV đủ để đưa vào ngõ Line in của Cassette.

Transistor, điện trở và tụ điện được đặt trong 1 hộp bọc kim nhỏ. Điện trở R2: 4,7K dùng sụt áp nguồn cấp cho mạch khuyếch đại làm việc. Nguồn nuôi của Cassette có thể từ 4,5V đến 12v đều dùng được. Có thể dùng micro điện động có trở kháng 600ohm. Khi thay micro điện dung, tụ C1 giảm còn 1mF.



Mạch khuyếch đại Micro có thực hiện AGC

Sơ đồ bên dưới là mạch khuyếch đại micro dùng nguồn thấp 1,5v với độ khuyếch đại là 70dB với dòng tiêu thụ rất nhỏ khoảng 0,5mA. Đây là mạch khuyếch đại lý tưởng cho micro khi cần dẫn dây dài xa tăng âm. Nó còn có mạch tự động khống chế độ khuyếch đại (AGC) để giảm méo phi tuyến khi ca sĩ hát lớn, hoặc để miệng quá sát micro.

Transistor Q2, Q3 và Q4 khuyếch đại điện áp tính hiệu từ micro lên khoảng 70dB. Diode D1 (loại tinh thể si) nắn dòng điện âm tần đầu ra thành điện 1 chiều kích cho Q5, Q6 khuyếch đại. Và Q1 khuyếch đại dòng tiếp tục để khống chế AGC. Nếu tín hiệu âm tần vào quá lớn, dòng kích DC sẽ lớn làm cho Q1 dẫn mạnh để suy giảm bớt tín hiệu vào. Ngõ ra ở mức cao (HI Output) có mức 200mV và mức thấp (LO Output) khoảng 1mV hiệu dụng. Bạn có thể dùng micro điện dung trở kháng cao, hoặc micro điện động 600 ohm qua biến áp phối hợp trở kháng.



Bộ trộn micro có 4 đầu vào

Sơ đồ bên dưới là bộ trộn âm đơn giản có 4 đầu vào cho micro điện dung, đàn Guitar điện hoặc đàn Organ. Mạch có độ khuyếch đại khoảng 20dB, với dải tần công tác 20Hz – 20000Hz +/- 3dB độ méo hài 0,5% ở tần số 1000Hz.

Thỉnh thoảng có bạn nhạc lễ nào đó nhờ bạn ráp một hộp Micro để ghim ba bốn cái micro vào hộp, và chỉ có một ngõ ra là ghim vào ampli. Bạn thử ráp theo mạch bộ trộn có 4 đầu vào này.

Tham khảo thêm:


Video demo





Sưu tầm